Ấn Độ - Nhật Bản chia sẻ thẳng thắn về vấn đề biển Đông

Tờ The Japan Times ngày 1-12 cho biết tại cuộc đối thoại ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc phòng 2+2 (tổ chức tại New Delhi), Ấn Độ và Nhật Bản đã trao đổi nhiều vấn đề quan trọng trong việc trao đổi về phòng thủ và cung cấp nhiên liệu, đạn dược.

Tokyo và New Delhi cũng lên kế hoạch ký kết thỏa thuận tiếp nhận và tương trợ lẫn nhau (ACSA) trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi vào giữa tháng 12-2019.

Từ trái qua: Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono của Nhật Bản, Ngoại trưởng Ấn Độ Rajnath Singh và Bộ trưởng Quốc phòng Subrahmanyam Jaishankar. Ảnh: The Japan Times

Ngoài ra, trong cuộc gặp ngày 1-12, Ấn Độ và Nhật Bản cũng gửi một thông điệp tinh tế tới Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), theo báo The Economic Times.

Tokyo và New Delhi kêu gọi COC phải có hiệu lực, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Trong tuyên bố, các bộ trưởng hai nước kêu gọi đảm bảo "những nguyên tắc của chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" trong bối cảnh Bắc Kinh có những động thái xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông và hiện diện quân sự tại Ấn Độ Dương.

Ấn Độ và Nhật Bản cũng khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không, thương mại hợp pháp và giải quyết tranh chấp hòa bình, tôn trọng hoàn toàn các quy trình pháp lý và ngoại giao theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm cả những quy định trong UNCLOS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm