Ấn Độ hơn 200.000 người chết, số thực có thể cao hơn nhiều

Số ca tử vong vì COVID-19 mà chính quyền Ấn Độ thống kê đã vượt qua mức 200.000 trường hợp, song xuất hiện nhiều lo ngại rằng con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều, hãng tin AP phân tích.

Theo thống kê sáng 28-4 của Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ, nước này đã ghi nhận gần 18 triệu ca nhiễm COVID-19, bao gồm 201.187 trường hợp đã tử vong.

Tuy nhiên, ngay từ khi đại dịch COVID-19 chưa xuất hiện, số liệu thống kê về tỉ lệ tử vong ở Ấn Độ. Hiện nay, nhiều người nhiễm COVID-19 chết trước khi có cơ hội nhập viện và do đó, không được tính vào số ca tử vong vì COVID-19. Tình trạng này đặc biệt phổ biến ở các vùng nông thôn, nơi dịch bệnh đang lây lan nhanh. 

Một lò hỏa táng người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ. Ảnh: AP

Dù thừa nhận khó xác định chính xác toàn bộ các ca tử vong vì COVID-19, các chuyên gia cho rằng các số liệu chính thức của Ấn Độ đặc biệt không phản ánh đúng mức độ nghiêm trọng của đại dịch. Nếu chỉ dựa vào thống kê này, nhà chức trách sẽ bỏ qua sự gia tăng mạnh số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 trong vài tuần qua.

Tại các bệnh viện, nhiều trường hợp được xác định là chết vì bệnh lý nền dù cho họ có dấu hiệu nhiễm COVID-19. Nguyên nhân là những người này không được xét nghiệm COVID-19 trước khi qua đời. Tình trạng này vẫn diễn ra bất chấp giới chức Ấn Độ đã khuyến cáo các bác sĩ thống kê tất cả trường hợp chết nghi ngờ do COVID-19. Sự thống kê thiếu chính xác được cho là đang xảy ra trên cả nước Ấn Độ.

Như tại thủ đô New Delhi, số liệu hồi tháng 8 năm ngoái là 4.000 ca tử vong vì COVID-19, không bao gồm các ca chết nghi do COVID-19. Tuy nhiên, điều tra của AP cho thấy con số thực tế có thể cao gấp ba lần.

Tại bang Telangana (miền nam Ấn Độ), chính quyền chỉ ghi nhận 33 ca tử vong vì COVID-19 trong ngày 23-4, trong khi chỉ một ngày trước đó, tính riêng hai bệnh viện ở thủ phủ Hyderabad, số người chết đã là 80-100. Không hẳn tất cả các trường hợp tử vong tại bệnh viện đều do COVID-19, song các chuyên gia lấy ví dụ này làm cơ sở để đặt câu hỏi về số người chết vì COVID-19 mà các địa phương công bố.

Truyền thông Ấn Độ cũng đưa tin về sự khác biệt giữa số liệu chính thức và số lượng tử thi ghi nhận tại các khu chôn cất và hỏa táng. Nhiều lò hỏa táng đã gồng mình suốt ngày đêm, nhiều thi thể được hỏa thiêu ngay giữa bãi đậu xe hay bất kỳ không gian trống nào khác. Các khu vực chôn cất người chết cũng nhanh chóng bị lấp đầy.

Ở TP Lucknow (bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ), chính quyền cho biết 39 người đã tử vong vì COVID-19 trong ngày 27-4. Nhưng vào tối cùng ngày, tới 58 thi thể người chết vì COVID-19 được đưa đến một lò điện táng địa phương. Một quan chức TP giải thích sự chênh lệch này là do nhiều trường hợp người chết vì COVID-19 được chuyển từ các địa phương khác tới Lucknow hỏa táng.

Trong ba tuần qua, số người chết vì COVID-19 trong mỗi 24 giờ tại Ấn Độ đã tăng gấp ba lần. Điều này cho thấy hệ thống y tế nước này đang sụp đổ và tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng trang thiết bị y tế. Các bệnh viện quá tải, khan hiếm bình oxy, giường bệnh, máy trợ thở cho các bệnh nhân COVID-19. Xe cứu thương cũng hoạt động hết công suất trong khi nhiều tài xế chấp nhận nguy hiểm từng ngày để nỗ lực đưa bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện.

Tính tới 7 giờ sáng 29-4, chuyên trang thống kê worldometers.info đã báo cáo hơn 18.368.000 ca nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ. Trong đó, 204.812 trường hợp đã tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm