Ấn Độ hỗ trợ 500 triệu USD, kêu gọi Maldives từ bỏ Trung Quốc

Ấn Độ đang có động thái nhằm chống lại sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương. Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 13-8 cho biết Ấn Độ cam kết đầu tư 500 triệu USD xây dựng cầu đường ở Maldives với mục tiêu thuyết phục đảo quốc này từ bỏ Bắc Kinh.

Trước đó, dưới thời cựu Tổng thống Abdulla Yameen, Maldives đã vay hàng tỉ USD từ Bắc Kinh và thuê các công ty Trung Quốc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng tại đất nước này.

Điều này làm dấy lên lo ngại ở Ấn Độ và các nước phương Tây khi cho rằng Trung Quốc đang mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình với các quốc gia châu Á. 

Ở thời điểm hiện tại, với sự quản lý của chính phủ mới tại Maldives, Ấn Độ đã và đang tìm cách giành lại ảnh hưởng với đảo quốc này, theo SCMP.

Cựu tổng thống Maldives Abdulla Yameen (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) năm 2017. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định khoản đầu tư mới cho Maldives vừa được công bố đã nâng tổng số tiền hỗ trợ lên hơn hai tỉ USD kể từ khi Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih lên nắm quyền.

Ngoại trưởng Maldives Abdulla Shahid cho biết đây là một phần của gói hỗ trợ đầu tư từ Ấn Độ nhằm giúp Maldives xây dựng các tuyến cầu đường nối thủ đô Malé với ba đảo nhỏ lân cận.

“Sau khi hoàn thành, đây sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất ở Maldives” - ông Shahid tuyên bố.

Xét về độ dài, những tuyến cầu đường này sẽ dài hơn gấp ba lần so với cây cầu vượt biển ở Maldives do Trung Quốc xây dựng và khánh thành vào năm 2018, với trị giá lên đến 200 triệu USD.

Hiện không rõ dự án đầu tư mới giữa Ấn Độ và Maldives sẽ kéo dài trong bao lâu. Ấn Độ đồng thời kêu gọi chính quyền Maldives giảm sự phụ thuộc của mình vào Trung Quốc.

Ảnh chụp cây cầu do Trung Quốc đầu tư xây dựng ở Maldives vào năm 2018. Ảnh: XINHUA

Ngoại trưởng Shahid cũng tiết lộ rằng người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar của ông trong cuộc hội đàm hôm 13-8 đã cam kết hỗ trợ 250 triệu USD để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết, hỗ trợ Maldives ngăn chặn sự lây lan của nạn dịch COVID-19.

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometer, Maldives đã có hơn 5.400 người dương tính với COVID-19, trong đó 21 ca tử vong.

SCMP dẫn lời một nhà ngoại giao Ấn Độ (không tiết lộ danh tính) khẳng định trong một năm rưỡi qua, Tổng thống Maldives và chính phủ của ông đã thực hiện một cách nghiêm túc chính sách “Ấn Độ trên hết”. 

“Phía Ấn Độ cũng đã tích cực để làm sâu sắc hơn mối quan hệ của mình với Maldives" - nhà ngoại giao Ấn Độ nói thêm.

Ấn Độ cam kết nâng mức tổng hỗ trợ đầu tư với Maldives lên hơn 2 tỉ USD. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã trở nên gay gắt hơn trong khoảng thời gian gần đây.

Ấn Độ đã áp lệnh cấm hàng chục ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok đang phổ biến toàn thế giới.

Các nhà phân tích đã nói rằng những căng thẳng gần đây giữa hai nước có khả năng thúc đẩy Ấn Độ thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ và các quốc gia như Nhật và Úc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm