Ấn Độ: Dịch ngày thêm nguy cấp, bắt đầu mở rộng phong toả

Kênh Channel News Asia dẫn số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ ngày 2-5 cho biết nước này trong 24 giờ qua vừa ghi nhận số ca tử vong mới lên tới 3.689, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng vì đại dịch COVID-19 lên hơn 215.000. Đây là số người tử vong cùng lúc trong một ngày cao nhất từ khi COVID-19 bùng phát ở quốc gia này hồi năm ngoái tới nay. 

Tình hình dịch ở Ấn Độ vẫn đang nguy cấp

Tổng số người nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ trong 24 giờ qua cũng tăng 392.488, lên hơn 19,5 triệu. Quốc gia Nam Á tiếp tục là vùng dịch lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. 

Việc số người nhiễm và người chết mỗi ngày không có dấu hiệu suy giảm tiếp tục đặt sức ép rất lớn lên hệ thống y tế và các cơ sở mai táng của Ấn Độ.

Tình trạng thiếu hụt giường bệnh và nguồn cung oxy khiến nhiều bệnh nhân mới nhiễm bị bệnh viện từ chối tiếp nhận, trong khi cơ sở mai táng phải làm việc ngày đêm mới kịp hoả thiêu thi thể của những người mới qua đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người nhà cũng như đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, an toàn môi trường.

Bệnh nhân COVID-19 đang được nhân viên y tế hỗ trợ tại một bệnh viện ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ, ngày 2-5. Ảnh: AP

Chính quyền địa phương ở thủ đô New Delhi và bốn bang là Maharashtra, Karnataka,  West Bengal và Odisha hiện đã đồng loạt đã tuyên bố phong toả kéo dài hai tuần. Một số bang khác như Uttar Pradesh, Telangana, Assam, Andhra Pradesh hay Rajasthan thì chọn giải pháp ít ảnh hưởng tới kinh tế hơn là chỉ phong toả vào cuối tuần và hạn chế đi lại vào ban đêm. 

Đáng chú ý là theo tờ The Indian Express, nhóm đặc trách chống dịch COVID-19 của chính phủ Ấn Độ hôm 2-5 đã lên tiếng khuyến nghị giới lãnh đạo nước này ban lệnh phong toả toàn quốc để giảm số ca nhiễm tăng cao mỗi ngày. 

Chưa rõ ý kiến này được tiếp nhận như thế nào nhưng dựa vào lời tuyên bố của Thủ tướng Narendra Modi hồi tháng trước rằng cần phải làm mọi biện pháp có thể để tránh việc phải áp dụng phong toả toàn quốc, có thể thấy New Delhi không hề muốn một kịch bản như vậy xảy ra - phần nhiều là do lo ngại các tác động về kinh tế. 

Viện trợ quốc tế không ngừng đổ về Ấn Độ

Trong diễn biến khác có liên quan, hãng tin AFP cho biết những lô hàng viện trợ đầu tiên gồm nhiều máy thở và máy tạo oxy từ Pháp và Đức đã được vận chuyển thành công tới Ấn Độ trong hai ngày 1-5 và 2-5. 

Đại sứ Đức tại Ấn Độ Walter J. Lindner nhấn mạnh Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm Ấn Độ để giúp khắc phục tình trạng quá tải hệ thống y tế.

Trong khi đó, Đại sứ Pháp tại Ấn Độ Emmanuel Lenain chia sẻ Pháp rất đồng cảm với Ấn Độ về thảm kịch hiện tại và khẳng định "cho tới khi Ấn Độ thực sự an toàn thì đây vẫn là trách nhiệm giúp đỡ chung của toàn thế giới". 

Về phía Anh, Ngoại trưởng Dominic Raab mới đây cho biết sau chuyến hàng đầu tiên hôm 27-4, chính phủ Anh vẫn sẽ tiếp tục viện trợ khẩn cấp thêm cho Ấn Độ 1.000 máy thở và số máy thở này sẽ đến Ấn Độ trong ngày 7-5. Anh tới nay đã trợ giúp hơn 400 máy tạo oxy và 200 máy thở cho Ấn Độ.

Theo AFP, Ấn Độ đến nay đã nhận được viện trợ từ ít nhất 40 quốc gia. Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla tuần qua nhấn mạnh số viện trợ quốc tế đang được nghiệm thu nhanh chóng và nhanh chóng phân phối tới các vùng bị dịch nặng nhất, đang có nhu cầu cao nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm