Ấn Độ chuẩn bị trục xuất 2 triệu người vì mất tư cách công dân

Theo đài ABC News, danh sách này bao gồm toàn bộ dân số hiện đang sinh sống tại bang Assam, miền Bắc Ấn Độ. Chính quyền sở tại cho biết tổng cộng 31,1 triệu người đã được ghi danh và công nhận là công dân chính thức, trong khi 1,9 triệu người bị gạch ra khỏi danh sách,  trở thành người không quốc tịch và đối mặt với nguy cơ bị trục xuất. 

Người dân bang Assam đang kiểm tra danh sách công dân chính thức mới được công bố. Ảnh: AP

"Toàn bộ quá trình cập nhật danh sách đăng ký công dân quốc gia đã được tiến hành có trọng tâm và minh bạch" - cơ quan đăng ký công dân thông báo. Động thái nói trên của New Delhi bị chỉ trích là nhằm cố tình trục xuất phe Hồi giáo thiểu số, đa số di cư từ quốc gia Bangladesh láng giềng. 

Được biết sau khi nghe tin mình bị loại khỏi danh sách, bà Sayera Begum, 60 tuổi, đã nhảy xuống giếng tự tử. "Bà ấy đã được kéo ra khỏi giếng và đưa đến bệnh viện nhưng rất tiếc là đã không qua khỏi" - một viên cảnh sát cho biết. 

Trong khi đó, ông Mijanur Rahman, 47 tuổi, chia sẻ ông rất lo lắng khi thấy tên vợ và con trai 10 tuổi trong danh sách. Ông nói đang chờ xem chính quyền sẽ làm gì tiếp theo và có đưa ra hỗ trợ nào hay không. 

Được biết đây là lần đầu tiên danh sách công dân tại bang Assam được cập nhật sau 68 năm. Nhà chức trách đã phải làm việc trong bốn năm, dựa trên danh sách dân cư lần đầu được xây dựng từ năm 1951. Theo đó, nhà chức trách xác định danh tính công dân theo hệ thống gia đình, tham gia bầu cử và các văn bản chính thức khác của chính quyền trung ương.

New Delhi và chính quyền bang Assam đã lên tiếng trấn an rằng những người bị loại khỏi danh sách công dân sẽ chưa bị xem là người ngoại quốc ngay lập tức. Họ có thể nộp đơn khiếu nại lên tòa án về các vấn đề người nước ngoài với thời hạn là 120 ngày. Nếu bị bác, những người này sẽ bị đưa vào các trung tâm giam giữ chờ trục xuất. 

Trước đó, bộ trưởng Bộ Nhà ở Ấn Độ đã lên tiếng cáo buộc những di dân ở Assam là "những kẻ xâm nhập" và "giòi bọ". Năm 2018, một bản thảo danh sách công dân chính thức được công bố với số lượng người bị mất tư cách công dân lên đến gần 4 triệu người. Một số người đã phản ứng bằng cách tháo chạy khỏi Assam hoặc thậm chí tự tử. 

Hiện bang này đang được đặt trong tình trạng báo động. Lực lượng cảnh sát đang chuẩn bị cho bất kỳ bạo lực nào nổ ra sau khi công bố danh sách. Với dân số gần 33 triệu người, chính quyền Ấn Độ từ lâu đã coi nạn nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh tại Assam là một vấn nạn tạo ra đe dọa về an ninh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm