Ấn Độ: Biểu tình bạo lực bước sang ngày thứ tư

(PLO)- Người biểu tình ở miền Đông Ấn Độ đã đốt cháy hơn một chục xe buýt và phá hoại ít nhất sáu nhà ga.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng dự luật mới sẽ giúp các nhóm tôn giáo thiểu số như Ấn Độ giáo và Kitô giáo khỏi cuộc đàn áp ở nước láng giềng như Bangladesh, Pakistan và Afghanistan bằng cách cho họ nhập quốc tịch Ấn Độ.

Những người phản đối cho rằng dự luật này vốn không dành cho người Hồi giáo những điều khoản tương tự sẽ làm suy yếu hệ thống văn hóa và tôn giáo của Ấn Độ.

Dự luật này đã khuấy động làn sóng biểu tình trên khắp Ấn Độ, đặc biệt ở phần phía đông của quốc gia này, nơi phong trào chống lại người nhập cư từ Bangladesh đã nổ ra trong nhiều thập kỷ qua.

Người biểu tình chạy trốn khỏi màn hơi cay do cảnh sát bắn trong cuộc biểu tình phản đối Dự luật công dân ngày 13-12-2019. Ảnh: REUTERS

Ngày 14-12, người biểu tình đã đốt cháy ít nhất 15 xe buýt trên đường cao tốc ở tiểu bang Tây Bengal, làm tắc nghẽn giao thông hàng giờ liền, hai quan chức cảnh sát Ấn Độ cho biết.

Ít nhất sáu nhà ga tàu hỏa trong tiểu bang đã bị phá hoại và đốt cháy dẫn đến việc hủy nhiều chuyến tàu đường dài, Sanjoy Ghosh, Giám đốc khu vực đường sắt Đông Nam, nói với Reuters.

Ông cũng cho rằng sẽ rất khó để biết được khi nào các nhà ga mới có thể trở lại hoạt động bình thường lại được.

Sinh viên tại Đại học Hồi giáo Aligarh (AMU) đã lên tiếng phản đối Dự luật công dân và kêu gọi người dân Hồi giáo tham gia một cuộc biểu tình lớn hơn vào ngày 15-12.

Một người biểu tình cầm bảng hiệu tại cuộc biểu tình ngày 14-12-2019. Ảnh: REUTERS

Sharjeel Usmani, một sinh viên của Trường Đại học AMU, cho biết: “Người Hồi giáo cảm thấy sợ hãi với dự luật mang tính phân biệt đối xử này. Chúng tôi sẽ phản đối nó cho đến khi nó được hủy bỏ”.

Các cuộc biểu tình cũng được tổ chức tại một số thị trấn và thành phố khác của bang Uttar Pradesh.

Ở trung tâm thủ đô Ấn Độ New Delhi, hàng trăm sinh viên đã tập trung trong và ngoài cổng Trường Đại học Jamia Milia, tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa chống lại Dự luật công dân trước sự hiện diện của lực lượng cảnh sát.

Cảnh sát Ấn Độ hôm 13-12 đã phải sử dụng hơi cay và gậy dùi cui để giải tán một số lượng lớn sinh viên biểu tình.

Các sĩ quan cảnh sát đuổi theo những người biểu tình phản đối Dự luật công dân ngày 13-12-2019. Ảnh: REUTERS

Trường Đại học Jamia Milia vừa tuyên bố kỳ nghỉ đông 20 ngày, bắt đầu từ ngày 16-12, theo Reuters.

Kỳ nghỉ đông hằng năm tại trường đại học này thường bắt đầu vào khoảng ngày 24-12. Tuy nhiên, do các cuộc biểu tình nên trường đã quyết định cho sinh viên nghỉ sớm, một nhân viên của trường cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm