Afghanistan: Taliban tiến về thủ đô Kabul, Tổng thống Ghani tuyên bố sẽ từ chức

Lực lượng Taliban đã tiến vào ngoại ô thủ đô Kabul của Afghanistan và tuyên bố mong chờ một cuộc “chuyển giao hòa bình” với lực lượng chính phủ chứ không muốn dùng vũ lực, hãng tin AP cho hay.

Ngày 15-8, ba quan chức Taliban nói với AP rằng lực lượng này đã ở các huyện Kalakan, Qarabagh và Paghman của tỉnh Kabul, ngay bên ngoài TP thủ đô Kabul.

“Tính mạng, tài sản và nhân phẩm của bất kỳ ai cũng sẽ không bị phương hại và mạng sống của các công dân Kabul sẽ không bị đe dọa” - Taliban nêu rõ trong một tuyên bố. 

Lực lượng Taliban và những người dân ủng hộ lực lượng này ăn mừng sau khi Taliban tiến vào TP Jalalabad. Ảnh: AFP

Người phát ngôn của Taliban, ông Suhail Shaheen nói với hãng tin Al Jazeera rằng lực lượng này “mong chờ một cuộc chuyển giao hòa bình ở TP Kabul”. Ông này từ chối cung cấp thông tin về khả năng đàm phán giữa Taliban và chính quyền Afghanistan.

Một quan chức chính phủ Afghanistan cho biết lực lượng Taliban trong ngày 15-8 đang tiến về dinh thự tổng thống để thảo luận việc chuyển giao quyền lực. Chưa có thông tin về việc khi nào cuộc chuyển giao có thể được thực hiện.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Khan đã trấn an người dân khi nói rằng phái đoàn chính phủ tại Doha (Qatar) đã được trao quyền đàm phán với Taliban và “một thỏa thuận về Afghanistan” có thể đạt được vào ngày 16-8.

Tuy nhiên, hãng tin Al Arabiya cho hay Tổng thống Ashraf Ghani đã tuyên bố sẽ từ chức. Bộ Nội vụ Afghanistan tuyên bố sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình, không bạo lực.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, đồng thời là học giả tại một cơ sở nghiên cứu quốc phòng ở Mỹ, ông Ali Ahmad Jilali sẽ trở thành người đứng đầu chính phủ lâm thời Afghanistan.

Trước đó, Tổng thống Ghani hôm 14-8 đã có bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi Taliban tiến nhanh về Kabul. Ông Ghani được cho là đã không còn khả năng đưa ra một lựa chọn quân sự sau khi các nhân vật quan trọng mà ông từng đàm phán đề đã bỏ trốn hoặc đầu hàng Taliban.

Tiếng súng đã được ghi nhận ở một số nơi tại Kabul nhưng ông Ghani vẫn trấn an rằng tình hình “đang được kiểm soát”.

Trong năm thành phố lớn nhất Afghanistan, chỉ duy Kabul là chưa thuộc về quyền kiểm soát của Taliban. Khi khu vực biên giới gần như đã rơi hết vào tay Taliban, con đường duy nhất còn lại cho những ai muốn tránh xung đột ở Afghanistan là thông qua sân bay ở Kabul.

Chỉ vài giờ sau khi Taliban kiểm soát được TP Jalalabad, gần Kabul, các chuyến trực thăng Boeing CH-47 Chinook đã liên tục hạ cánh gần Đại sứ quán Mỹ để di tản các nhân viên làm việc cho phái đoàn Mỹ. Các nhà ngoại giao được đưa tới bằng xe bọc thép.

Trong khu vực có đại sứ quán của Mỹ và các nước khác, các cột khói ngày càng dày đặc khi các nhà ngoại giao cố gắng thiêu hủy các tài liệu nhạy cảm, tránh để rơi vào tay Taliban. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm