Afghanistan: Mỹ không kích, tiêu diệt kẻ lên kế hoạch vụ đánh bom sân bay Kabul

Quân đội Mỹ thông báo đã tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào ISIS-K - nhóm khủng bố đã nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom liều chết hôm 26-8 ở sân bay Kabul, đài NBC News đưa tin.

Đại úy Bill Urban, người phát ngôn Bộ Tư lệnh miền Trung của Mỹ (CENTCOM - chịu trách nhiệm khu vực Trung Đông) hôm 27-8 thông báo: “Ngày hôm nay, các lực lượng quân đội Mỹ đã tiến hành một hoạt động chống khủng bố nhắm vào một nhà hoạch định của ISIS-K”.

“Vụ không kích bằng máy bay không người lái diễn ra ở tỉnh Nangarhar của Afghanistan. Các chỉ dấu ban đầu cho thấy chúng tôi đã tiêu diệt mục tiêu. Chúng tôi nhận thấy không có dân thường thương vong” - ông Urban nói tiếp. 

Khói từ sân bay Kabul, Afghanistan, sau vụ đánh bom do ISIS-K hôm 26-8. Ảnh: EPA

ISIS-K, hay tổ chức Nhà nước Hồi giáo Khorasan - một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã nhận trách nhiệm gây ra vụ “tấn công cảm tử” hôm 26-8 ở cổng sân bay Kabul. Vụ đánh bom khiến ít nhất 13 lính Mỹ thiệt mạng. Một quan chức Afghanistan tiết lộ với đài CNN rằng tổng số người chết lên tới hơn 170 người.

Sau vụ đánh bom, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ đáp trả bằng vũ lực.

“Đối với những kẻ thực hiện vụ tấn công này, cũng như bất kỳ ai muốn sự mất mát của nước Mỹ, hãy biết điều này: Chúng tôi sẽ không dung thứ, chúng tôi sẽ không quên, chúng tôi sẽ truy lùng và bắt các người phải trả giá” - ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngay trong ngày 26-8.

Hai nguồn tin quốc phòng Mỹ chia sẻ với NBC News rằng mục tiêu của cuộc không kích trong đêm 27-8 ở Nangarhar là một tay súng ISIS-K được xác định liên quan tới việc lên kế hoạch vụ đánh bom ở sân bay Kabul.

Nangarhar là một tỉnh dọc biên giới Afghanistan-Pakistan, là nơi nhóm ISIS-K từng hoạt động rầm rộ trong nhiều năm trước khi tỉnh về dưới sự kiểm soát của quân đội Afghanistan, mới đây là của lực lượng Taliban.

Theo hai nguồn tin này, tay súng này bị tiêu diệt khi đang lái xe cùng một phần tử ISIS-K khác qua một khu vực vắng vẻ. Máy bay không người lái được sử dụng là dòng MQ-9, đồng thời các vũ khí được lựa chọn với độ chính xác cao, giảm tối thiểu nguy cơ gây hại cho dân thường.

Vụ đánh bom liều chết hôm 26-8 và sau đó là một vụ nổ khác gần một khách sạn cũng tại thủ đô diễn ra khi Mỹ đang chạy đua với thời gian, làm hết sức với chiến dịch di tản tại sân bay Kabul. Taliban tuyên bố không chấp nhận cho Mỹ kéo dài chiến dịch di tản và hiện diện quân sự sau ngày 31-8. Tổng thống Biden cũng kiên quyết không thay đổi hạn chót.

Đến ngày 26-8, Mỹ đã tổ chức cho khoảng 100.100 người được sơ tán khỏi Afghanistan. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 25-8 cho biết khoảng 1.500 công dân Mỹ vẫn còn mắc kẹt ở Afghanistan.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Biden cho biết ông đã yêu cầu Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc chuẩn bị phương án dự phòng cho kịch bản kế hoạch di tản không hoàn thành trước ngày 31-8. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm