9 sinh viên Trung Quốc theo học tại Mỹ bị trả về nước

Chín du học sinh Trung Quốc theo học tại Trường ĐH Arizona của Mỹ đã bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ khi họ đến sân bay quốc tế Los Angeles tháng trước và các quan chức của trường đang yêu cầu được biết lý do những sinh viên này bị trả về Trung Quốc, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Mọi người thư giãn trong khuôn viên Trường ĐH Arizona của Mỹ. Ảnh: AP

Chín du học sinh Trung Quốc bị bắt tại sân bay quốc tế Los Angeles vài ngày trước khi bắt đầu năm học mới hôm 22-8 và họ bị bắt khi đang trên đường tới khuôn viên ĐH Arizona (ASU) ở khu vực Phoenix, các quan chức của trường cho biết. Tuy nhiên, những sinh viên này đã bị giới chức Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) từ chối nhập cảnh.

Nhà trường cho biết tất cả sinh viên này đủ điều kiện về mặt lý thuyết để trở lại ASU và tới Mỹ theo visa được cấp trước đó.

Một phát ngôn viên của CBP trong một tuyên bố cho hay có hơn 60 lý do để một công dân nước ngoài có thể bị từ chối nhập cảnh, trong đó có các lý do liên quan tới sức khỏe, tiền án tiền sự, lý do an ninh và những vi phạm về nhập cư.

Theo tuyên bố, các sinh viên Trung Quốc bị từ chối nhập cảnh “căn cứ vào thông tin được phát hiện trong cuộc kiểm tra của CBP”, nhưng không cho biết chi tiết.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận và đề nghị mọi thắc mắc liên hệ với CBP.

Tất cả sinh viên Trung Quốc bị Mỹ từ chối nhập cảnh này là sinh viên đại học và trong số họ có ít nhất một kỹ sư, một sinh viên học ngành quản lý chuỗi cung ứng và một số sinh viên ngành khoa học đời sống.

Các quan chức của trường ASU vẫn giữ liên lạc với chín sinh viên này. Nhiều người tiếp tục việc học của mình thông qua các khóa học trực tuyến hoặc độc lập.

Chủ tịch trường ASU Michael Crow tuần trước gửi một lá thư tới Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị xem xét lại vụ việc của từng sinh viên và đưa ra giải thích về các quy định chuẩn cho việc rà soát các sinh viên quốc tế và thiết bị điện tử của họ. Một quan chức trường ASU cho hay cho tới ngày 4-9, ông Crow vẫn chưa nhận được phản hồi.

ĐH Arizona hiện có khoảng 13.000 sinh viên quốc tế theo học, khoảng 3.400 sinh viên trong số đó đến từ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm