9 người một nhà nhiễm virus Corona khi cùng ăn lẩu

Một gia đình gồm chín người ở Hong Kong đã bị lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra sau khi cùng nhau ăn một bữa lẩu, báo South Morning China Post (SCMP) đưa tin ngày 10-2. 

Nguy cơ cao nhất là lây trong gia đình

Theo bài báo, ban đầu virus 2019-nCoV có trong người một thanh niên (24 tuổi) và bà của thanh niên này.

Theo South Morning China Post, ngày 19-1, chín thành viên trong gia đình này đã tham gia một cuộc họp mặt gia đình gồm 19 người tại một nhà hàng ở Hong Kong. Các thành viên đã cùng ăn lẩu. Và các thành viên khác trong nhà đã bị nhiễm từ hai bà cháu nhiễm đầu tiên, gồm cha mẹ của nam thanh niên, hai cô của anh và ba đứa con của hai người cô này. Độ tuổi của gia đình này nằm trong khoảng 22-68 tuổi. 

Trong 19 người cùng tham gia bữa ăn lẩu có hai người đến từ Trung Quốc đại lục. Hai người này trở lại Trung Quốc vào cuối tháng 1-2020, một người đã được xác nhận âm tính với virus 2019-nCoV sau khi xét nghiệm. Người còn lại đang chờ kết quả. 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm từ nhà hàng gia đình này dùng bữa.
Ảnh: RTHK 

Hiện nhà hàng nơi gia đình này dùng bữa đã được đóng cửa, nhân viên của nơi này cũng được hướng dẫn tự cách ly tại nhà mình trong vòng 14 ngày. Tình hình vệ sinh bên trong nhà hàng cũng đã được các nhân viên y tế kiểm tra.

Chín ca nhiễm trong cùng một gia đình này được phát hiện ngày 9-2. Một chuyên gia về hô hấp tại Đại học Trung Quốc (ở Hong Kong) cho biết con đường lây bệnh dễ dàng nhất là thông qua các thành viên trong gia đình vì giữa họ xảy ra nhiều tiếp xúc gần gũi khó tránh được. 

Số ca nhiễm ở Hong Kong tăng đột biến lên 36

Ngoài chín thành viên trong cùng một gia đình, Hong Kong ngày 9-2 còn tiếp nhận thêm một ca nhiễm bệnh nữa - là một người đàn ông 70 tuổi. Người này không di chuyển ra khỏi Hong Kong từ ngày 9-1 và chủ yếu chỉ ở trong nhà. 

Với 10 ca nhiễm mới nhất, Hong Kong ghi nhận số trường hợp bị nhiễm lên tới 36 ca. Sự gia tăng đột biến này khiến nhiều người càng lo sợ bệnh dịch sẽ bùng phát. 

Cục Quản lý bệnh viện Hong Kong cho biết họ đang gặp khó khăn lớn trong việc phát hiện và ngăn chặn sự tấn công của chủng virus Corona mới do khó xác định được những triệu chứng ban đầu của người bệnh có phải là do virus này gây ra hay không.

Các triệu chứng dễ nhầm lẫn do virus Corona gây ra đồng thời cũng khiến cho cơ quan y tế gặp khó khăn trong công tác cách ly người bệnh, cũng như điều tra những người có khả năng bị lây nhiễm từ những người này thông qua tiếp xúc trước đó.

Người bệnh thường không chú ý đến các triệu chứng nhỏ, vì vậy rất khó để nhớ đã tiếp xúc với những ai trong thời gian 14 ngày trước khi biết được mình nhiễm. 

Cục Quản lý bệnh viện cho biết trong bốn tuần tới sẽ có những biện pháp phù hợp hơn để xử lý các ca mới có những triệu chứng nhẹ và chưa khẩn cấp. 

Hành khách đeo khẩu trang tại nhà ga đường sắt cao tốc Tây Cửu Long phòng lây nhiễm chủng virus Corona mới. Ảnh: REUTERS 

Do tính chất dễ lây nhiễm thông qua tiếp xúc thông thường cũng như khó chuẩn đoán chính xác trong giai đoạn đầu bị lây nhiễm, trung tâm bảo vệ sức khỏe Hong Kong đã đưa ra khuyến cáo mỗi người phải tự bảo vệ bản thân mình.

Các biện pháp có thể thực hiện là hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác và lưu ý vệ sinh cá nhân đầy đủ. 

Nguy cơ thành điểm dịch lớn

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Joseph Tsang Kay-yan cũng cảnh báo tình hình lây nhiễm virus Corona giữa các thành viên trong gia đình có thể sẽ tăng vì Hong Kong không kiểm soát biên giới chặt chẽ như Macau. 

Tại Macau, những hành khách đến từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) buộc phải trình chứng nhận y tế cho thấy không có triệu chứng nào liên quan đến dịch Corona trong 14 ngày gần nhất. 

Hong Kong cũng vừa áp dụng biện pháp này từ ngày 8-2, khiến số người đến Hong Kong giảm gần 1/3 so với thông thường. 

Trong khi đó, tại Hong Kong, một số nhóm biểu tình phản đối kế hoạch thành lập các trung tâm kiểm dịch để chữa trị cho những bệnh nhân có các triệu chứng ban đầu đáng nghi của chính quyền Hong Kong. 

Bác sĩ Lam Ching-choi, cố vấn của Hội đồng điều hành Hong Kong, cho rằng người dân Hong Kong nên ngừng phản đối kế hoạch này. Ông nói họ cần tin tưởng vào khoa học và các chuyên gia y tế đang cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm