'80% dân số thế giới sẽ mắc COVID-19 trong viễn cảnh xấu nhất'

Nhật báo Thụy Điển Expressen ngày 3-3 dẫn lời giáo sư lây nhiễm học Björn Olsen (đại học Uppsala, Thụy Điển) cho biết, trong viễn cảnh xấu nhất, có thể có từ 60 đến 80% dân số thế giới sẽ nhiễm virus COVID-19.

Nếu viễn cảnh trên xảy ra, sẽ có khoảng 80 triệu người trên thế giới tử vong do dịch COVID-19, tương đương với tỉ lệ tử vong là khoảng 1,5%.

Tuy nhiên, giáo sư trên nhấn mạnh đây là viễn cảnh xấu nhất và khả năng xảy ra là không cao, bằng chứng là việc tỉ lệ lây lan ở Trung Quốc đang giảm cũng như các biện pháp phòng dịch được nhiều quốc gia áp dụng.

Giáo sư lây nhiễm học Björn Olsen (đại học Uppsala, Thụy Điển). Ảnh: EXAKT24

Khi được tờ Expressen hỏi về kịch bản tốt nhất của dịch bệnh, giáo sư Olsen cho rằng virus sẽ giảm khả năng lây lan vào mùa xuân và mùa hè, và sau đó sẽ biến mất vào mùa thu. Song, ông cũng thừa nhận rằng mình khó có thể tin vào dự đoán này.

Cũng trong ngày 3-3, chính phủ Anh đã đưa ra "kịch bản xấu nhất" về sự lây lan của dịch COVID-19. Theo đó, có thể có tới 80% dân số Anh có khả năng nhiễm dịch, và tỉ lệ tử vong sẽ ở mức 1%. Tuy nhiên, đây là con số ước tính xấu nhất, và con số thực tế có thể thấp hơn nhiều.

Trước đó, ngày 27-2, giáo sư Marc Lipsitch của Đại học Harvard cũng đưa ra dự đoán có thể có từ 40 đến 70% người trưởng thành có thể nhiễm COVID-19 nếu không có các biện pháp chống dịch hiệu quả, tờ Harvard Gazette cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm