58% người Mỹ ủng hộ để quân đội giải quyết biểu tình

Hơn 50% người dân Mỹ ủng hộ triển khai quân đội hỗ trợ lực lượng cảnh sát giải quyết tình trạng bạo loạn trong các cuộc biểu tình đang diễn ra khắp đất nước, sau khi một cảnh sát da trắng dùng gối ghè cổ người Mỹ gốc Phi tên George Floyd đến chết ở bang Minnesota ngày 25-5.

Nước Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề vì làn sóng biểu tình và bạo loạn dữ dội trong hơn một tuần qua, khi hàng trăm ngàn người xuống đường kêu gọi công lý cho nạn nhân người da đen tên Floyd.

Các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia kiểm soát khu vực gần Tòa thị chính sau các cuộc biểu tình bạo lực ở TP Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ, vào ngày 2-6-2020. Ảnh: Reuters

Một cuộc thăm dò do công ty dữ liệu tình báo Morning Consult thực hiện từ ngày 31-5 đến ngày 1-6 cho thấy có tới 58% người Mỹ tán thành ý tưởng triển khai quân đội hỗ trợ cảnh sát xử lý các hành động quá khích dẫn đến bạo loạn và các cuộc đụng độ dữ dội giữa các bên. Trong số những người tán thành có tới 1/3 "ủng hộ mạnh mẽ" sự can thiệp của quân đội.

Trong khi đó chỉ có 30% người được hỏi phản đối.

Kết quả thu thập được dựa trên câu trả lời của 1.624 người đăng ký tham gia cuộc khảo sát trực tuyến của Morning Consult.

Đồng thời, một cuộc thăm dò khác cũng của Morning Consult được thực hiện trong cùng khoảng thời gian cho thấy có 54% người dân Mỹ ủng hộ các cuộc biểu tình. Gần như tất cả trong số họ coi việc cảnh sát dùng bạo lực chống lại công chúng nghiêm trọng hơn việc người dân chống lại pháp luật.

Cộng đồng người Mỹ gốc Phi đặc biệt quan tâm đến vấn đề này khi khoảng 85% người dân thuộc cộng động Mỹ gốc Phi ủng hộ việc biểu tình chống lại các hành động bạo lực của lực lượng cảnh sát.

Hàng trăm thành phố ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ đã chứng kiến các cuộc biểu tình đòi công lý cho George Floyd và những người Mỹ gốc Phi khác phải bỏ mạng một cách vô tội vì cảnh sát Mỹ. 

Viên cảnh sát siết giết ông George Floyd sau khi bị sa thải đã bị bắt và bị cáo buộc tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai. Tuy nhiên các cáo buộc này vẫn không dập tắt được các cuộc biểu tình. 

Đa số các cuộc biểu tình trong suốt hơn một tuần qua ở Mỹ đều diễn ra ôn hòa. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp biến thành các cuộc bạo loạn, cướp bóc và đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình.

Tổng thống Donald Trump ngày 2-6 đã quyết định triển khai quân đội tới thủ đô Washington sau khi các cuộc biểu tình lớn gây rối loạn hoạt động Nhà Trắng. Ông cũng đã đe dọa sẽ gửi quân đội đến các tiểu bang khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm