500 anh em xếp hàng chờ mua rượu khi phong tỏa vừa được nới

Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) vừa bắt đầu nới lỏng phong tỏa một số khu vực ít ca nhiễm COVID-19, sau 40 ngày phong tỏa hoàn toàn.

Khoảng 9 giờ 30 sáng 4-5, xuất hiện một hàng dài hơn 500 người (chủ yếu nam giới) trước một cửa hàng bán rượu ở khu Kalyan Puri phía đông New Delhi, hãng tin Reuters cho biết.

500 anh em rủ nhau lũ lượt xếp hàng chờ mua rượu ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 4-5. Ảnh: REUTERS

Phát hoảng với cảnh tượng trên, chính quyền New Delhi vội triển khai cảnh sát dùng gậy giải tán hàng người và lệnh các cửa hàng rượu đóng cửa, một nhân chứng nói với Reuters.

Reuters dẫn lời một quan chức chính quyền New Delhi cho biết chính quyền muốn để các cửa hàng mở cửa làm ăn nhưng tình hình này họ buộc phải yêu cầu các cửa hàng rượu duy trì đóng cửa, tuân thủ quy định từ nhà chức trách.

Cảnh sát nản lòng trước hàng dài 500 anh em lũ lượt chờ mua rượu ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 4-5. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp báo ngày 3-5, Thủ hiến New Delhi - ông Arvind Kejriwal, đã vạch ra lộ trình nới lỏng nhiều khu vực ở thủ đô 20 triệu dân, chỉ giữ lại phong tỏa 97 điểm nóng lây nhiễm.

Cảnh sát hướng dẫn thực hiện giãn cách xã hội với 500 anh em xếp hàng chờ mua rượu ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 4-5. Ảnh: REUTERS

Cùng với việc phong tỏa được nới lỏng, nhiều văn phòng, công sở bắt đầu khôi phục làm việc, giao thông trên đường đã có phần đông đúc trở lại. Cảnh sát được triển khai tại các chốt kiểm soát để kiểm tra, đảm bảo mỗi ô tô chỉ chở tối đa hai người. Tất cả người dân ra đường phải mang khẩu trang.

Dù nới lỏng một phần nhưng nhìn chung lệnh phong tỏa ở New Delhi cũng như trên cả nước vẫn sẽ kéo dài đến ngày 17-5.

Cảnh sát dọa đánh một người vi phạm thực hiện giãn cách xã hội khi xếp hàng chờ mua rượu ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 4-5. Ảnh: REUTERS

Ấn Độ áp dụng phong tỏa toàn quốc từ ngày 25-3 và đã hai lần gia hạn thêm. Ấn Độ được biết đến là nước thực hiện lệnh phong tỏa toàn quốc khắt khe nhất thế giới.

Hiện Ấn Độ đã có hơn 42.500 ca nhiễm trong đó khoảng 1.300 người chết và vẫn trên đà tăng. Nhiều ý kiến lo ngại việc nới lỏng phong tỏa này có thể sẽ làm ca nhiễm tăng cao thêm ở Ấn Độ.

Trước một cửa hàng bán rượu đóng cửa ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 4-5. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, việc duy trì phong tỏa là bài toán khó với nhiều chính quyền bang khi hoạt động kinh tế đóng băng khiến hàng triệu người lâm vào cảnh ngặt nghèo vì không còn thu nhập.

“Chúng tôi phải chuẩn bị chung sống với Corona, chúng tôi phải làm quen với nó” - Thủ hiến New Delhi - ông Arvind Kejriwal, nói trong cuộc họp báo ngày 3-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm