39 người chết trong container ở Anh là công dân Việt Nam

39 người chết trong container ở Anh vào tháng trước được cho là công dân Việt Nam (VN), cảnh sát Essex, Anh cho biết trong một tuyên bố hôm 1-11.

"Tại thời điểm này, chúng tôi tin rằng các nạn nhân là công dân VN và chúng tôi đang liên lạc với Chính phủ VN" - trợ lý trưởng Constable Tim Smith nói trong tuyên bố.

39 người được phát hiện tử vong trong thùng xe container lạnh tại hạt Essex, gần thủ đô nước Anh, hôm 23-10. Ảnh: REUTERS


Ông nói thêm rằng cảnh sát đã "liên hệ trực tiếp với một số gia đình ở VN và Anh, chúng tôi tin rằng chúng tôi đã xác định được gia đình của một số nạn nhân gặp bi kịch tại bờ biển của chúng tôi".

Vào rạng sáng 23-10, cảnh sát hạt Essex đã tìm thấy 39 thi thể, gồm 31 đàn ông và tám phụ nữ bên trong xe container đông lạnh do tài xế Maurice Robinson điều khiển tại khu công nghiệp Waterglade, cách thủ đô London 32 km.

Cảnh sát ban đầu cho biết họ tin rằng các nạn nhân là công dân Trung Quốc nhưng sau đó, họ đang điều tra lại sau khi có báo cáo về các nạn nhân người VN bị mất tích ở Anh.

Ông Smith nói rằng "bằng chứng xác thực" cần thiết "vẫn chưa có được" và đang được thu thập thêm thông qua một số khu vực pháp lý trên toàn thế giới. Do đó, tại thời điểm này cảnh sát Anh không thể công bố danh tính của bất kỳ nạn nhân nào.

Đại sứ quán VN tại London cho biết họ "vô cùng đau buồn" trước những phát hiện ban đầu của cảnh sát và họ gửi "lời chia buồn chân thành" tới gia đình các nạn nhân, theo hãng tin PA của Anh.

Người phát ngôn cho biết ngay từ đầu vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán VN tại Anh phối hợp trực tiếp với các cơ quan chức năng, các địa phương VN và Anh, cung cấp thông tin liên quan từ VN để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân, mở đường dây nóng, tiếp nhận thông tin và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có nạn nhân là công dân VN.

Đại sứ quán cũng đã chuyển kết quả nhận dạng nạn nhân từ cảnh sát Anh cho các cơ quan chức năng VN để kiểm tra chéo.

"VN lên án mạnh mẽ các hành vi mua bán người, coi đây là tội phạm nghiêm trọng và phải bị trừng trị đích đáng. VN kêu gọi các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm mua bán người, không để tái diễn những thảm kịch đau lòng tương tự" - theo người phát ngôn.

Cũng trong ngày 1-11, cảnh sát Anh cho biết một nghi phạm đã bị bắt giữ ở Dublin.  Eamon Harrison, 23 tuổi, đến từ Mayobridge, bắc Ireland, bị bắt giữ với 39 tội danh giết người, buôn bán người và vi phạm luật nhập cư. Người này đã bị đưa ra trước tòa án hình sự ở Dublin. Cảnh sát Essex đang tiến hành các thủ tục để dẫn độ người này về Anh.

Các điều tra viên cũng yêu cầu hai anh em Ronan, 40 tuổi và Christopher Hughes, 34 tuổi (từ Armagh, bắc Ireland) ra đầu thú với cảnh sát ở bắc Ailen.  Hai người này bị truy nã tình nghi tội giết người và buôn bán người liên quan tới cái chết của 39 người di cư trong container ở Essex.

Trước đó, Maurice "Mo" Robinson, 25 tuổi, đã bị bắt giữ và bị cáo buộc  39 tội danh ngộ sát, thông đồng buôn người, thông đồng hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. Robinson là tài xế lái chiếc xe vào thời điểm các thi thể được phát hiện ở Essex.

Công tố viên cáo buộc Robinson là thành viên đường dây buôn người toàn cầu, chuyên tổ chức nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm