34 lính Mỹ bị chấn động não do Iran nã tên lửa

Lầu Năm Góc cho biết hiện giờ đã có 34 quân nhân Mỹ được chẩn đoán bị chấn động não sau cuộc tấn công tên lửa của Iran nhằm vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq sáng 8-1.

Theo kênh ABC News, con số cập nhật này cao gấp ba lần so với báo cáo tuần trước nói chỉ có 11 binh sĩ Mỹ đang được kiểm tra vì các triệu chứng chấn động não.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông không xem trường hợp mắc chứng chấn động nhẹ ở não là nghiêm trọng. Ảnh: REUTERS

Lầu Năm Góc ban đầu cho hay không có người nào bị thương hay tử vong trong vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào hai căn cứ Ain Al-Asad ở Tây Iraq và căn cứ ở Erbil, bắc Iraq sáng 8-1.

Tuy nhiên, tuần trước Mỹ xác nhận 11 binh sĩ bị chấn động não sau vụ Iran nã tên lửa. 11 binh sĩ này đã phải sang Đức và Kuwait điều trị.

Hôm 22-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông không xem việc 11 binh sĩ Mỹ bị chấn động não là nghiêm trọng, dán nhãn đây chỉ là “những cơn đau đầu”.

 “Tôi nghe nói họ bị đau đầu. Và một vài điều khác. Nhưng tôi sẽ nói điều đó không nghiêm trọng lắm”, ông Trump nói ngày 22-1 tại cuộc họp báo ở Davos, Thụy Sĩ.

ông Jonathan Hoffman - người phát ngôn Lầu Năm Góc ngày 24-1 cho biết tám binh sĩ Mỹ trước đó được chuyển tới Đức đã được đưa về Mỹ để tiếp tục điều trị. Chín binh sĩ khác vẫn ở lại Đức để đánh giá và điều trị. Một người khác đã trở lại Iraq sau khi được chuyển tới Kuwait kiểm tra và đánh giá. 16 người đã trở lại nhiệm vụ tại Iraq.

Các triệu chứng của chấn thương sọ não giống như các triệu chứng liên quan tới chấn động não, gồm đau đầu, chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng, buồn nôn.

“Nhiều triệu chứng như vậy đang phát triển muộn, phải mất một khoảng thời gian chúng mới biểu hiện ra ngoài”, ông Hoffman nói.

Theo ABC News, khi Iran phóng hơn 20 tên lửa và các căn cứ Mỹ ở Ain Al-Asad và Erbil, thì riêng căn cứ Al-Asad đã hứng 15 quả tên lửa.

Iran tiến hành cuộc tập kích tên lửa này nhằm trả đũa vụ Mỹ không kích chết tướng Qassem Soleimani – chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sáng 3-1 tại Baghdad (Iraq).

Các quan chức Mỹ cho hay quân đội Mỹ có đủ sức để cảnh báo trước về một cuộc tấn công tên lửa tiềm năng của Iran và hầu hết nhân viên quân sự của Mỹ đã được chuyển tới các boongke.

Ban đầu Lầu Năm Góc và chính quyền ông Trump cho hay sự chuẩn bị trước này là một lý do khiến quân đội Mỹ không có người bị thương hay tử vong trong vụ tấn công tên lửa của Iran.

Tuy nhiên, tiếng nổ từ một số cuộc tấn công tên lửa này vẫn có thể tạo ra tiếng vang tại một số boongke, đặc biệt là những boongke gần các khu vực bị tác động. Điều đó dẫn tới việc có một số triệu chứng về chấn động não không biểu hiện ngay mà phải tới một tuần sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm