304 người chết, 1.800 người bị thương trong động đất 7,2 độ Richter ở Haiti

Ngày 14-8 (giờ địa phương), hãng tin Reuters cho biết một trận động đất mạnh 7,2 độ Richter đã làm rung chuyển Haiti, khiến ít nhất 304 người thiệt mạng và 1.800 người bị thương ở quốc gia vùng Carribean này. Thiệt hại về vật chất và cơ sở hạ tầng hiện chưa xác định, nhưng nhiều khả năng là rất nghiêm trọng. 

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của trận động đất nằm cách trung tâm của thủ đô Port-au-Prince - vốn là khu vực đông dân cư - khoảng 150km về phía tây. Lúc đầu, USGS còn phát đi cảnh báo sóng thần với những con sóng cao tới 3 m có thể xuất hiện ở các địa phương dọc bờ biển Haiti. Tuy nhiên sau đó USGS dỡ bỏ cảnh báo này. 

Người dân vùng bị động đất ảnh hưởng tìm kiếm người thân trong đống đổ nát ngày 14-8. Ảnh: CNN

"Nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy, một số người chết và một số người được đưa tới bệnh viện. Mọi người chạy tán loạn ra đường trong hoảng sợ" - bà Christella Saint Hilaire, một người dân sống gần tâm chấn của trận động đất, chia sẻ. 

Hiện nhà chức trách đang tích cực tiến hành công tác tìm kiếm cứu nạn. Thủ tướng Haiti - ông Ariel Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài trong 30 ngày tới. 

Đáng chú ý, trận động đất nói trên được cho là còn mạnh hơn trận động đất xảy ra hồi tháng 1-2010 khiến hơn 200.000 người thiệt mạng và khoảng 300.000 người khác bị thương. Nhiều nơi ở thủ đô Port-au-Prince và các thành phố gần đó cũng bị tàn phá vào thời điểm đó. 

Ngoài ra, trận động đất cũng xảy ra vào thời điểm tương đối khó khăn với người dân Haiti khi nước này vẫn đang trong tình trạng bất ổn chính trị một tháng sau vụ Tổng thống Jovenel Moise của nước này bị ám sát.

Người dân Haiti đang phải đối mặt với nạn đói ngày càng gia tăng và các dịch vụ y tế đang quá tải vì đại dịch COVID-19. Việc tiếp cận khu vực nơi xảy ra trận động đất còn bị hạn chế bởi sự kiểm soát của các băng đảng tội phạm có tổ chức ở đây, theo đài CNN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm