29 quốc gia bao gồm Mỹ kêu gọi Belarus ngừng cấm Internet

Hãng tin Sputnik ngày 17-9 cho biết Mỹ cùng với 28 quốc gia khác kêu gọi chấm dứt tình trạng cấm sử dụng Internet ở Belarus, sau khi nổ ra các cuộc biểu tình nhằm phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử.

25 quốc gia châu Âu, cùng với Nhật Bản, Úc, Mỹ và Canada đã cùng ký kết tuyên bố, đồng thời kêu gọi chính quyền Tổng thống Lukashenko “kiềm chế việc khóa mạng Internet và chặn các dịch vụ truyền thông, đồng thời tôn trọng quyền lợi của người dân Belarus”.

“Chúng tôi, những quốc gia ký kết, vô cùng lo lắng và lên án việc chính phủ Belarus liên tục cắt đứt mọi hoạt động bằng Internet sau cuộc bầu cử tổng thống với kết quả gian lận hồi tháng 8” - Sputnik trích dẫn tuyên bố chung của các nước cho hay.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Belarus, những người đang nói lên tiếng nói của họ bất chấp những biện pháp áp bức này, và chúng tôi đặc biệt cảm kích trước vai trò quan trọng của những người phụ nữ Belarus trong việc kêu gọi sự công bằng và trách nhiệm” - tuyên bố cho biết thêm. 

Lực lượng cơ động Belarus đối đầu với những người biểu tình ở Minsk, Belarus ngày 13-9. Ảnh: REUTERS

Những cuộc biểu tình tại quốc gia này nổ ra sau khi người dân Belarus cho rằng ông Lukashenko đã gian lận kết quả ngày 9-8, đặt ra mối đe dọa lớn đối với chính quyền của ông.

Trước đó ngày 16-9, chính quyền Nga đã lên tiếng cáo buộc Mỹ đang cố gắng thúc đẩy các cuộc biểu tình và bạo loạn ở Belarus.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) - ông Sergei Naryshkin khẳng định Washington đứng đằng sau những nỗ lực nhằm lật đổ Tổng thống Lukashenko bằng cách thúc đẩy các cuộc biểu tình và bạo loạn ở Belarus.

Người dân Belarus xuống đường biểu tình, phản đối kết quả bầu cử Tổng thống. Ảnh: REUTERS.

Theo hãng thông tấn RIA, ông Naryshkin cho rằng Mỹ đã tài trợ cho các tổ chức chống chính phủ trên mạng xã hội và đào tạo các nhà hoạt động thông qua nhiều tổ chức phi chính phủ và hỗ trợ các cá nhân khác, bao gồm lãnh đạo phe đối lập - bà Svetlana Tikhanovskaya.

Chính phủ Nga nhận định đa số các quốc gia phương Tây ủng hộ hành động của những người biểu tình ở Belarus, Reuters đưa tin.

Tuyên bố trên được đưa ra như một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Moscow đối với nhà lãnh đạo hiện tại của Belarus - Tổng thống Lukashenko.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm