2 tàu chiến Mỹ áp sát đá Vành Khăn thách thức Trung Quốc

Đài CNN đưa tin hai khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Spruance và USS Preble của Mỹ ngày 11-2 đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa.

Đây là đợt tuần tra tự do hàng hải thứ hai của Mỹ tại Biển Đông trong năm 2019. Đá Vành Khăn là một trong bảy thực thể ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và cải tạo thành đảo nhân tạo.

Hồi đầu tháng 1, tàu khu trục USS McCampbell đã áp sát quần đảo Hoàng Sa, cũng thuộc chủ quyền Việt Nam, để thách thức những yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc.

Ảnh vệ tinh chụp đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa ngày 13-3-2018. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn viên của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ Clay Doss cho hay đợt tuần tra lần này nhằm tiếp tục thách thức các yêu sách chủ quyền phí lý của Trung Quốc.

“Tất cả chiến dịch được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế và chứng minh cam kết rằng Mỹ sẽ điều tàu, máy bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, ông Doss nhấn mạnh.

Trung Quốc đã thúc đẩy hoạt động quân sự hóa tại các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bối đắp trái phép ở biển Đông. Mỹ tố cáo Trung Quốc lắp đặt tên lửa cùng các khí tài quân sự ở biển Đông.

Chiến dịch tuần tra tự do hàng hải mới nhất của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington đang tìm cách đàm phán để đạt được một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại trước ngày 1-3, thời điểm Mỹ dự định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Việt Nam trước nay luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh những hoạt động đóng góp cho hòa bình và an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông.

Tàu chiến Mỹ áp sát Hoàng Sa
Tàu chiến Mỹ áp sát Hoàng Sa
(PLO)- Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa khi các quan chức Mỹ và Trung Quốc gặp nhau ở Bắc Kinh để tiến hành đàm phán thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm