2 máy bay chở chuyên gia quân sự Nga đáp xuống Venezuela

Hai máy bay chở các chuyên gia Nga đã đến Venezuela, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết. Những quân nhân Nga sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự và kỹ thuật cho quốc gia Mỹ Latinh này, theo hãng tin Sputnik.

“Tổng thống Putin đã tái khẳng định hỗ trợ về mặt chính trị, ngoại giao và quân sự cho Venezuela và cho nền hòa bình… Hoạt động hỗ trợ này diễn ra cách đây vài ngày… hai máy bay chở nhân viên của ủy ban hỗ trợ quân sự kỹ thuật đã hạ cánh. Họ đang ở Venezuela. Nhóm nhân viên đến đây từ đầu năm đã rời đi và một nhóm mới vừa đến" - Tổng thống Maduro nói trong một bài phát biểu phát trực tiếp trên tài khoản Twitter của mình cuối ngày 27-9.

Máy bay vận tải quân sự Il-112V của Nga. Ảnh: Sputnik

Vài ngày trước, ông Maduro đã trở về từ chuyến thăm Nga. Tại Nga, ông Maduro đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo ông Maduro, đây không phải những cuộc hội đàm đầu tiên giữa ông với nhà lãnh đạo Nga trong vài tháng qua.

Trong cuộc gặp với tổng thống Venezuela, Tổng thống Putin cho hay Nga đang chuyển giao phụ tùng cho Venezuela và thành lập các trung tâm dịch vụ về thiết bị quân sự do Nga sản xuất, nhằm phục vụ lực lượng vũ trang Venezuela như dự kiến.

Sự hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa Moscow và Caracas hiện chủ yếu được thực hiện theo cam kết của Nga về bảo trì trang thiết bị do Nga sản xuất được bán cho Venezuela, theo ông Putin.

Tờ El Comercio của Venezuela trước đó đưa tin hai chiếc máy bay An-124 và Il-62 của Nga chở theo quân nhân Nga cùng 35 tấn hàng hóa đã đáp xuống sân bay của Caracas hôm 23-3. Chủ tịch Quốc hội Lập hiến Venezuela Diosdado Cabello khi đó đã xác nhận thông tin trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khi đó nói rằng: “Việc các chuyên gia Nga ở lại Venezuela nằm trong thỏa thuận giữa chính phủ Nga và Venezuela về hợp tác quân sự - kỹ thuật được ký tháng 5-2001 và được cả hai nước thông qua”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm