2 lần Boeing 737 MAX 8 chúi mũi xuống đất, hạ độ cao đột ngột

Theo hãng tin RT, trong bối cảnh Boeing đang tìm cách khắc phục bê bối an toàn sau hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới Boeing 737 MAX 8, xuất hiện thông tin mới rằng loại máy bay này từng hai lần chúi mũi xuống đất.

Máy bay Boeing 737 MAX 8. Ảnh: AFP

Phi công trên ít nhất hai chuyến bay của Mỹ thông báo chiếc Boeing 737 MAX 8 mà họ điều khiển bất ngờ chúi mũi xuống đất và giảm độ cao đột ngột khi sử dụng tính năng lái tự động trong vài tháng qua.

Ngoài ra, có 11 báo cáo về các vấn đề khác nhau liên quan đến Boeing 737 MAX 8 ở Mỹ trong thời gian từ tháng 4-2018 đến tháng 12-2018, theo tờ USA Today.

Những báo cáo này được tiết lộ trong cơ sở dữ liệu của Hệ thống báo cáo an toàn hàng không do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) quản lý.

Trong một vụ việc, ngay khi cơ trưởng kích hoạt tính năng lái tự động, cơ phó đã nói lớn: “Máy bay đang lao xuống”, tiếp sau đó là báo động âm thanh trong buồng lái: “Đừng hạ độ cao, đừng hạ độ cao”.

Cơ trưởng ngay lập tức tắt chế độ lái tự động và tiếp tục nâng độ cao của máy bay.

“Với những lo ngại về việc chiếc MAX 8 chúc xuống đất, cả hai chúng tôi đều cho rằng vấn đề này cần được chú ý”, cơ trưởng viết trong báo cáo.

Các phi công báo cáo có ít nhất hai lần máy bay Boeing 737 MAX 8 chúi mũi xuống đất và giảm độ cao đột ngột. Ảnh: REUTERS

Trong một báo cáo khác, cơ phó cho biết chỉ vài giây sau khi máy bay chuyển sang chế độ lái tự động, phần mũi máy bay chúc xuống và bắt đầu giảm độ cao từ 365-460 m/phút. Hệ thống cảnh báo hạ độ cao của máy bay liền phát tín hiệu cảnh báo. Sau khi cơ trưởng ngắt kế nối hệ thống lái tự động thì máy bay bắt đầu nâng dần độ cao.

Cơ phó khi đó nói: “Không thể nghĩ ra bất kỳ lý do nào để giải thích cho việc mũi máy bay chúc xuống nhanh như vậy”. 

Theo trang tin ABC, thông tin sơ bộ do các nhà điều tra Indonesia công bố liên quan tới vụ rơi Boeing 737 MAX 8 hồi tháng 10-2018 cho thấy, họ đang xem xét vai trò của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) trên dòng máy bay này như một yếu tố khiến máy bay gặp nạn không lâu sau khi cất cánh.

Các dữ liệu thu được cho thấy các phi công đã phải vật lộn với phần mũi máy bay liên tục dao động trước khi máy bay rơi xuống biển Java. Tuy vậy, hệ thống MCAS có thể không liên quan tới sự cố mũi máy bay chúi xuống đất vì hệ thống này chỉ hoạt động khi chế độ lái tự động bị tắt.

Buồng lái của máy bay Boeing 737 MAX. Ảnh: AIRLINES FLEET

Về vụ rơi chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) hôm 10-3 khiến 159 người chết, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra. Phi công đã thông báo với đài kiểm soát không lưu về việc gặp khó khăn khi điều khiển máy bay, ngay trước khi thảm kịch xảy ra.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từ chối bình luận về các vụ việc mà phi công đã trình báo. Tuy nhiên, FAA nói rằng họ không nhận được bất kỳ báo cáo nào về các vấn đề liên quan tới hệ thống MCAS tại Mỹ.

Các lãnh đạo của liên minh đại diện cho các phi công thuộc hãng hàng không United Airlines, trong đó có một số phi công từng lái dòng Boeing 737 MAX từ tháng 5 năm ngoái, cho biết hãng hàng không này đã theo dõi 23.000 giờ bay và không tìm thấy lỗi vận hành hay lỗi kỹ thuật nào.

Ít nhất 40 quốc gia, trong đó có Mỹ, 28 nước châu Âu, Canada, Trung Quốc, Úc, Nga…đã cấm máy bay Boeing 737 MAX 8 hoạt động trong không phận nước mình do lo ngại độ an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm