1.777 tín đồ Tân Thiên Địa từ chối cách ly dù nhiễm COVID-19

Tính đến chiều 7-3 giờ Việt Nam, số người nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã tăng lên 7.041 ca, với hầu hết các ca nhiễm đều đến từ thành phố Daegu và tỉnh lân cận Gyeongsang Bắc, theo hãng thông tấn Yonhap.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), số ca tử vong vì COVID-19 tại Hàn Quốc cho đến nay là 44 người, chủ yếu là người cao tuổi có bệnh nền. Tổng cộng có 36 trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi 118 trường hợp đã được xuất viện, tăng thêm 10 người so với một ngày trước đó.

Các quan chức y tế đến khu phức hợp chính phủ ở TP Sejong sau khi một nhân viên ở đây dương tính với virus COVID-19. Ảnh: YONHAP

Trong số 483 trường hợp nhiễm mới được phát hiện, phần lớn đều ở TP Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc. Cụ thể số ca nhiễm mới ở mỗi nơi lần lượt là 390 và 65. Một số khu vực khác cũng báo cáo ca nhiễm mới như Seoul, tỉnh Gyeonggi, và tỉnh Bắc Chungcheong.

Đáng lưu ý, trong số ca nhiễm mới có một phụ nữ mang thai ở thành phố cảng phía đông nam của Busan. Người phụ nữ này 38 tuổi, đang trong tam cá nguyệt thứ hai, được cho là đã nhiễm virus từ chồng. Ông này trước đó có xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi công tác tại TP Daegu.

Một công chức làm việc tại khu phức hợp chính phủ ở TP Sejong, nơi có khoảng 15.000 người đang làm việc cũng dương tính với virus COVID-19.

1.777 tín đồ Tân Thiên Địa dương tính virus COVID-19 nhưng từ chối cách ly

Tại tâm dịch Daegu, hôm 7-3 xuất hiện trường hợp lây nhiễm hàng loạt tại một khu dân cư, với 1/3 cư dân sống tại đây bị nhiễm virus COVID-19.

"Rất nhiều cư dân tại khu dân cư là người theo giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) và tương đối trẻ tuổi. Căn hộ khởi phát bệnh đã bị cách ly phòng trường hợp lây nhiễm phát sinh" - phó giám đốc KCDC Kwon Jun-wook nói.

Nhiều người xếp hàng mua khẩu trang tại một siêu thị địa phương ở TP Daegu. Ảnh: YONHAP 

Tính đến nay, có 63,5% ca nhiễm bệnh của Hàn Quốc đều liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa, với tổng cộng 210.000 tín đồ trên cả nước. Tuy nhiên, nhiều  tín đồ giáo phái này đã từ chối nhập viện điều trị dù nhiễm virus COVID-19, theo thị trưởng TP Daegu, Kwon Young-jin.

Tính đến ngày 6-3, 90% trong số 10.914 tín đồ Tân Thiên Địa ở TP Daegu đã trải qua quá trình xét nghiệm virus và 3.617 người đã được xác nhận dương tính với COVID-19. Tuy nhiên, 1.777 tín đồ trong số kể trên đã từ chối cách ly với các lý do như "không có phòng đơn thì không cách ly" và "thích ở nhà hơn".

Số còn lại thuộc tín đồ Tân Thiên Địa cố tình không nhận điện thoại của các nhà chức trách khi được yêu cầu xét nghiệm virus, hoặc vẫn nhận điện thoại nhưng vẫn từ chối xét nghiệm.

Chuyển trọng tâm sang các đối tượng bình thường ở Daegu

Kể từ khi Hàn Quốc nâng mức cảnh báo lên mức "đỏ" - mức cao nhất từ ngày 23-2, các cơ quan y tế đã tập trung vào việc ngăn chặn sự lây lan của virus ở TP Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc.

Tuy nhiên, các cơ quan y tế gần đây đã chuyển trọng tâm sang xét nghiệm các công dân bình thường (không liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa) ở Daegu, vì mức độ lan truyền trong cộng đồng bắt đầu nhiều.

"Hiện hơn 90% tín đồ Tân Thiên Địa đã được xét nghiệm COVID-19, và các trường hợp nhiễm bệnh tại Daegu đang có dấu hiệu ổn định. Vậy nên, việc xét nghiệm các nhóm có nguy cơ cao gần như đã hoàn tất. Tuy nhiên, khó khăn vẫn chưa dừng lại vì 9%-10% công dân ngoài nhóm có nguy cơ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus", Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Ganglip nói với các phóng viên.

Hàn Quốc tăng cường xét nghiệm để xác định người nhiễm

Theo KCDC, số người được xét nghiệm trong ngày 6-3 là 19.620. Tính đến nay, toàn Hàn Quốc đã xét nghiệm tổng cộng 171.422 trường hợp nghi nhiễm, với 151.802 cho kết quả âm tính.

Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy virus  COVID-19 có trong không khí. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết virus này được truyền qua các giọt nước bọt hoặc tiếp xúc gần với người bệnh. Các biện pháp tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi virus là rửa tay bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây và tránh tụ tập nơi đông người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm