150 tay súng IS đầu hàng ở miền Đông Syria

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 4-3 cho hay khoảng 150 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đầu hàng các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở thị trấn Baghdouz của tỉnh Deir Ez Zor, thành trì cuối cùng của nhóm thánh chiến này tại khu vực miền Đông Syria.

Theo SOHR, các tay súng IS nói trên nằm trong số 400 người phải rời khỏi khu vực trong ngày 4-3, sau khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn phát động cuộc tấn công trong những ngày qua.

Các cột khói được nhìn thấy ở thị trấn Baghouz, tỉnh Deir Ez Zor, Syria hôm 3-3. Ảnh: REUTERS

Theo SOHR, một đoàn xe tải được nhìn thấy tiến vào thị trấn Baghouz vào sáng ngày 4-3 và 150 tay súng IS đã rời khỏi khu vực cùng với 250 người khác.

Hiện chưa có xác nhận thông tin các tay súng trên đã đầu hàng từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ bảo trợ, cũng như chưa có thông tin còn bao nhiêu phần tử khủng bố cố thủ bên trong thị trấn.

SDF tuần này nối lại chiến dịch tái chiếm thị trấn Baghouz, mảnh đất cuối cùng của IS. Tuy nhiên, ngày 4-3, SDF cho biết họ đã làm chậm cuộc tấn công nhằm vào IS bởi còn nhiều dân thường mắc kẹt trong khu vực, nhưng tuyên bố sẽ sớm thực hiện chiến dịch.

SDF đã tạm dừng cuộc tấn công trong nhiều tuần qua nhằm để hàng ngàn người dân chạy trốn khỏi khu vực, trong đó có những người ủng hộ IS, các tay súng, trẻ em, người dân địa phương và một số tù nhân của IS.

Mặc dù việc tái chiếm Baghouz sẽ trở thành một cột mốc trong trận chiến chống IS, song đội quân cờ đen vẫn được xem là một mối đe dọa an ninh khi vẫn còn các phần tử “ngủ đông” và còn kiểm soát một số vùng lãnh thổ xa xôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm