11 nhà ngoại giao Venezuela tại Mỹ 'chia tay' ông Maduro

Mười một nhà ngoại giao Venezuela ở Mỹ đã rời bỏ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro kể từ khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của nước này vào tháng trước.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Gustavo Marcano, trợ lý cao cấp cho đặc sứ của phe đối lập Venezuela tại Washington, nói rằng tài khoản ngân hàng của đại sứ quán và lãnh sự quán Venezuela ở Mỹ đã bị đóng băng.

Tổng thống Maduro đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và ra lệnh đóng cửa đại sứ quán và lãnh sự quán Venezuela tại Mỹ sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump công nhận ông Guaido, chủ tịch của Quốc hội Venezuela do phe đối lập nước này kiểm soát, là lãnh đạo lâm thời của quốc gia Nam Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: REUTERS

Ông Marcano nói rằng các quan chức trung thành với ông Maduro đã “tháo dỡ” các hệ thống của lãnh sự quán trước khi trở về Venezuela. Theo Reuters, hiện phe đối lập đang khôi phục các dịch vụ.

Ông Carlos Vecchio, đặc sứ của phe đối lập Venezuela ở Mỹ, nói rằng những ai rời bỏ chính quyền của ông Maduro sẽ tiếp tục được tuyển dụng phục vụ cho “chính phủ lâm thời” của ông Guaido.

Tuy nhiên, ông này nói thêm rằng phe đối lập Venezuela chưa có chìa khóa vào đại sứ quán Venezuela tại thủ đô Mỹ.

11 người rời bỏ ông Maduro nằm trong số 56 nhà ngoại giao Venezuela từng làm việc ở Mỹ và bao gồm bảy quan chức làm việc tại các lãnh sự quán, ba người làm việc đại sứ quán và một quan chức làm việc tại Liên Hiệp Quốc.

Bộ Thông tin Venezuela Venezuela đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Trong khi ông Guaido đã được hàng chục quốc gia công nhận và các đại diện của ông đã xúc tiến kiểm soát tài sản và các cơ sở ngoại giao của Venezuela ở nước ngoài, phe đối lập vẫn chưa thành công trong việc thuyết phục quân đội đổi phe.

Về phần mình, Tổng thống Maduro gọi ông Guaido bị chính quyền Tổng thống Trump gây ảnh hưởng. Hiện Mỹ vẫn đang áp dụng các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Venezuela nhằm buộc ông Maduro rời khỏi vị trí quyền lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm