11 nghị sĩ Cộng hoà lên kế hoạch bác chiến thắng của ông Biden

Hãng tin AP ngày 3-1 cho biết một nhóm 11 nghị sĩ đảng Cộng hoà do Thượng nghị sĩ Ted Cruz dẫn đầu vừa ra tuyên bố chung khẳng định sẽ có động thái thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri khi Quốc hội Mỹ chuẩn bị họp để kiểm và xác nhận phiếu hôm 6-1 tới. 

Cụ thể, nhóm nghị sĩ sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm, bác bỏ một số đại cử tri ở những bang bị Tổng thống Donald Trump thời gian qua cáo buộc xuất hiện hiện tượng gian lận phiếu, dù không nêu rõ tên bang nào cụ thể.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz sau khi kết thúc một phiên làm việc ở Thượng viện hồi tháng 11. Ảnh: REUTERS

Các nghị sĩ kêu gọi Thượng viện sau đó nên lập tức thành lập một ủy ban thực hiện rà soát lại khẩn cấp kết quả bầu cử ở những bang này trong vòng 10 ngày.

"Sau khi hoàn tất, từng bang sẽ đánh giá kết quả của ủy ban và có thể triệu tập một phiên điều trần đặc biệt để chứng nhận sự thay đổi trong phiếu bầu của những bang này, nếu có" - tuyên bố khẳng định. 

Đáng chú ý, những nghị sĩ này cũng thừa nhận là động thái này khó có khả năng thay đổi kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử, song họ sẽ vẫn "nghiêm túc triển khai kế hoạch đã đề ra". 

Phản ứng trước diễn biến trên, phát ngôn viên của đội ngũ Tổng thống tân cử Joe Biden - ông Michael Gwin chỉ trích động thái của 11 nghị sĩ Cộng hoà là một màn kịch vì đến nay phe ông Trump không đưa ra được bằng chứng gian lận phiếu. 

"Động thái liều lĩnh này không thể thay đổi thực tế rằng ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1. Những lời cáo buộc vô căn cứ đã bị chính cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr, hàng chục tòa án và các quan chức bầu cử của cả hai đảng kiểm tra và bác bỏ" - ông Gwin nói.

Trong khi đó, ông Trump lẫn Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm