10 người chết, gần 800 người nhiễm COVID-19 trên 2 tàu du lịch

Đài NBC News dẫn báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 24-3 cho biết gần 800 người được cách ly trên hai tàu du lịch của Công ty Princess Cruises đều có kết quả dương tính với COVID-19. Ngoài ra, CDC báo cáo rằng 10 người đã tử vong trên cả hai tàu du lịch Diamond Princess và Grand Princess.

Cụ thể, trong số hơn 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu Diamond Princess thì có 712 người nhiễm COVID-19. Con tàu này đã được cách ly sau khi một người đàn ông đã nhiễm bệnh trước đó xuống tàu tại Hong Kong.

Hành khách đã được cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess. Ảnh: GETTY IMAGES

Còn tàu du lịch Grand Princess, CDC cho biết nhiều khách du lịch từ chuyến hành trình đầu tiên của tàu đã nhiễm COVID-19 và có thể đã lây bệnh cho những hành khách trong chuyến thứ hai của tàu. Tổng cộng đã có 78 ca nhiễm COVID-19 được xác định trên hai chuyến đi của tàu Grand Princess.

Theo Công ty Princess Cruises, các thành viên phi hành đoàn tàu Grand Pricess bị nhiễm bệnh sau chuyến hành trình đầu tiên từ ngày 11 đến 21-2 từ Haiwaii trở về San Francisco.

Những người này có thể đã lây bệnh cho hành khách trong chuyến thứ hai (rời San Francisco ngày 21-2) khi có tới 1.111 thủy thủ và 68 hành khách từ chuyến thứ nhất tiếp tục đến Hawaii.

Tàu du lịch Grand Princess có tới 78 người nhiễm COVID-19. Ảnh: AP

Ngoài ra, đài NBC News thông tin rằng một cặp vợ chồng trên tàu Grand Princess đã đệ đơn kiện Công ty Princess Cruises, đòi bồi thường 1 triệu USD vì cho rằng công ty này đã gây phơi nhiễm dịch bệnh trên tàu du lịch.

Báo cáo từ CDC cũng cho biết virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 được phát hiện trên các bề mặt khác nhau trong các khoang tàu Diamond Princess tận 17 ngày sau hành khách rời tàu.

CDC cho hay virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên các bề mặt trong "vài giờ đến vài ngày". Cơ quan nói rằng virus tìm thấy trong khoang tàu là "trước khi tiến hành quy trình khử trùng" và cần nghiên cứu thêm.

CDC cũng khuyến cáo mọi người nên tránh đi du lịch bằng du thuyền trong mùa đại dịch này, theo NBC News.

"Bùng phát COVID-19 trên các tàu du lịch gây nguy cơ lây lan dịch bệnh nhanh chóng ngoài hành trình" - báo cáo của CDC cho biết. "Cần phải có những biện pháp tích cực, mạnh mẽ để ngăn chặn dịch bệnh lây lan”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm