1 người lây 20 người cùng xe, COVID-19 lan trong không khí?

Theo thông tin từ tạp chí JAMA Internal Medicine ngày 1-9, một người nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc đã lây virus SARS-CoV-2 cho hơn 20 hành khách khác ngồi cùng xe buýt, mặc dù nhiều người không ngồi gần người nhiễm này, theo kênh Channel News Asia.

Sự việc diễn ra hồi tháng 1, các hành khách ngồi xe buýt đi đến một sự kiện Phật giáo ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Tất cả mọi người trên xe đều không mang khẩu trang do thời điểm đó việc này chưa phải là quy định bắt buộc.

Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang khi ngồi trên xe buýt sau khi nạn dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: REUTERS

Giới chức y tế Trung Quốc tin rằng một hành khách, không rõ giới tính, có khả năng là "bệnh nhân số không" vì người này đã tiếp xúc với những người đến từ Vũ Hán, nơi nạn dịch COVID-19 bùng phát vào cuối năm 2019.

Các nhà chức trách y tế Trung Quốc đã tìm ra vị trí mà các hành khách khác ngồi, đồng thời cho họ xét nghiệm. Kết quả sau đó cho thấy có 23 trong số 68 hành khách ngồi cùng xe dương tính với virus gây dịch COVID-19.

Điều đáng chú ý là những người nhiễm bệnh đều ngồi ở phía trước và sau xe, nằm ngoài phạm vi một đến hai mét mà cơ quan chức năng và chuyên gia cho rằng các giọt truyền nhiễm có thể di chuyển từ người này sang người kia.

Ngoài ra, hành khách nhiễm COVID-19 lúc ấy vẫn chưa xuất hiện các triệu chứng của bệnh, chẳng hạn như ho, khi cả nhóm đến tham dự sự kiện tôn giáo.

Một nữ hành khách Trung Quốc đeo khẩu trang khi ngồi trên xe buýt. Ảnh: STAIRS TIMES

Channel News Asia dẫn lời các nhà nghiên cứu Trung Quốc lưu ý rằng hệ thống điều hòa giúp tuần hoàn không khí bên trong xe cũng có thể góp phần làm lây lan virus.

"Các cuộc điều tra cho thấy rằng trong môi trường khép kín với sự tuần hoàn của không khí, virus SARS-CoV-2 có khả năng lây truyền cao" - theo báo cáo của các nhà nghiên cứu.

"Phát hiện của chúng tôi về khả năng lây truyền virus qua không khí có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng" - các nhà nghiên cứu nói thêm.

Trước đó giới chức y tế Trung Quốc cũng đã từng đưa ra bằng chứng nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 đã lây lan giữa các bàn ăn tại một nhà hàng ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, giới chức y tế đã loại trừ khả năng con người có thể truyền các giọt bắn vi mô chứa virus vào không khí. Song họ đã thay đổi suy nghĩ của mình khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy khả năng virus có thể lan truyền trong không khí.

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometer, tính đến thời điểm hiện tại Trung Quốc đã có hơn 85.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 4.634 bệnh nhân tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm