Sự hung hãn của Trung Quốc tiếp tục bị vạch trần

Sau khi Việt Nam công bố đoạn phim quay cảnh tàu Trung Quốc (TQ) tấn công, đâm chìm tàu cá Việt Nam một cách vô nhân đạo ngày 26.5, hàng loạt hãng thông tấn, báo mạng quốc tế đã đăng lại bằng chứng này cùng nhiều hình ảnh, thông tin từ thực địa của phóng viên. Trong bài viết trên CNN ngày 6.6, nhà báo Euan McKirdy viết rằng trong khi TQ khăng khăng nói phía Việt Nam “có lỗi”, thuyền trưởng của tàu cá ĐNa-90152 TS khẳng định chắc chắn rằng tàu của ông bị tàu hải cảnh TQ ngụy trang thành tàu cá đâm chìm.

Nhà báo McKirdy còn kể lại những gì đã chứng kiến tận mắt tại khu vực TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) ở thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo đó, dù ở khoảng cách xa, nhà báo McKirdy vẫn thấy rõ giàn khoan Hải Dương-981 cùng nhiều tàu hộ tống của TQ quần tụ xung quanh. Ông McKirdy khẳng định trong bài viết: “Giàn khoan Hải Dương-981 được hạ đặt một cách đơn phương mà không có sự bàn luận giữa hai bên, khiến người dân Việt Nam rất phẫn nộ”.

 Ảnh do nhà báo Euan McKirdy chụp tàu hải cảnh TQ hoạt động phi pháp trong vùng biển Việt Nam

Ngoài ra, một đoạn phim mà CNN có được cho thấy các tàu TQ không chỉ phun vòi rồng mà còn hung hăng đâm thẳng vào tàu Việt Nam ở khu vực đặt giàn khoan Hải Dương-981. Chính nhà báo McKirdy tận mắt chứng kiến tàu hải cảnh TQ dùng vòi rồng tấn công một tàu kiểm ngư Việt Nam. “Nhìn từ xa, sức nước bắn ra từ vòi rồng trông bình thường nhưng khi đến gần mới thấy nó rất dữ dội, có thể phá vỡ cửa kính, làm tê liệt động cơ và gây mất điện, thậm chí dẫn đến hỏa hoạn”, ông viết. Khi tàu TQ tiến tới gần, nhà báo này còn thấy rõ súng trên boong tàu và bạt che súng đã được gỡ xuống, còn ở trên không, máy bay TQ liên tục lượn lờ, có lúc thấp đến mức thấy được cả một số ký hiệu trên thân. Tuy không gây ra đe dọa tức thời nhưng sự xuất hiện và chuyển động bất thường của máy bay TQ vẫn khiến mọi người đi cùng nhà báo McKirdy “giật mình”.

Ngoài ra, các hãng tin như Reuters, Bloomberg, tờ The Telegraph và Daily Mail cũng đăng lại đoạn phim quay cảnh tàu TQ đâm chìm tàu cá Việt Nam, đưa thông tin khá đậm về vụ này. Trong đó, Daily Mail đăng tin cùng đoạn phim với tựa đề: Tàu khổng lồ TQ đâm tàu cá nhỏ Việt Nam ở trên biển Đông. Daily Mail còn đăng nhiều hình ảnh được chụp từ đoạn phim cho thấy quá trình tàu lớn TQ tiến thẳng tới và đâm tàu cá Việt Nam. Tờ báo của Anh cũng nhắc tới tình trạng “TQ tuyên bố chủ quyền đối với gần 90% biển Đông, thể hiện tuyên bố đó trên bản đồ bằng cái gọi là đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) đâm sâu vào trung tâm hàng hải của Đông Nam Á”. Tương tự, Reuters và Bloomberg đề cập tình trạng TQ tuyên bố chủ quyền gần trọn biển Đông thông qua yêu sách đường lưỡi bò phi lý.

 

Trung Quốc chi hơn 145 tỉ USD cho quân sự

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa cảnh báo TQ tiếp tục hiện đại hóa, nâng cao các khả năng quân sự và đang chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp ở biển Đông và biển Hoa Đông. Cảnh báo này nằm trong báo cáo thường niên mang tên “Diễn biến an ninh và quân sự liên quan đến TQ 2014” được công bố trên website của Lầu Năm Góc ngày 5.6 (giờ địa phương). Theo báo cáo, chi tiêu quốc phòng của TQ năm 2013 vượt con số 145 tỉ USD, cao hơn nhiều so với công bố chính thức của Bắc Kinh là 119,5 tỉ USD.

Báo cáo cho rằng nhiệm vụ chính của quân đội TQ hiện nay là cải thiện khả năng cho các lực lượng vũ trang để có thể đánh và chiến thắng trong các tình huống khẩn cấp ở khu vực với cường độ cao và thời gian ngắn. Các chuyên gia của Lầu Năm Góc cũng cáo buộc TQ thường cố chứng minh tuyên bố chủ quyền của họ bằng cách dựa trên đường lưỡi bò, vốn “liếm” gần trọn biển Đông, nhưng cho đến nay Bắc Kinh vẫn còn mơ hồ, chưa làm rõ ý nghĩa cũng như chưa đưa ra được cơ sở pháp lý cho đường này. Báo cáo còn cảnh báo TQ đang gia tăng các hoạt động ở biển Đông nhằm củng cố tuyên bố cái gọi là chủ quyền của mình. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cảnh báo các hành động của TQ thời gian qua đã dẫn đến va chạm với nhiều nước láng giềng.

Minh Trung

 Theo Văn Khoa (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm