Sử dụng hộ chiếu giả cho hoạt động khủng bố

Cảnh sát Tây Ban Nha phát hiện một nghi can trong vụ đánh bom khủng bố tàu hỏa ở Madrid năm 2004 (191 người chết, 1.800 người bị thương) đã sử dụng hộ chiếu giả nên thông báo cho Thái Lan.

Tháng 11-2010, cảnh sát Thái Lan và Tây Ban Nha mở chiến dịch Alpha truy quét đường dây buôn bán hộ chiếu giả do Muhammed Ather “Tony” Butt người Pakistan cầm đầu. Khám xét căn hộ của y ở Bangkok, cảnh sát thu được máy tính, máy quét có độ phân giải cao, máy in và hơn 1.000 hộ chiếu ăn cắp.

Ngoài vụ đánh bom ở Madrid, băng của Butt còn cung cấp hộ chiếu giả cho tổ chức Hồi giáo cực đoan Lashkar-e-Taiba ở Pakistan. Tổ chức này từng đánh bom khủng bố ở Mumbai (Ấn Độ) năm 2008 làm 164 người chết, 308 người bị thương.

 
Người dân Trung Quốc cầu nguyện cho hành khách đi trên chuyến bay mất tích. Ảnh: thx

Tháng 6-2012, Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan đã phá một đường dây buôn bán 3.000 hộ chiếu và thị thực giả trong năm năm. Trong số đó có hai hộ chiếu giả được giao cho hai tên (người Iran) âm mưu đánh bom bất thành ở Bangkok nhằm sát hại các nhà ngoại giao Israel hồi tháng 2-2012.

Tại Thái Lan mà đặc biệt là Phuket, nạn ăn cắp hộ chiếu xảy ra như cơm bữa. Nhiều băng Thái Lan sử dụng nhân viên khách sạn, hướng dẫn viên du lịch, gái điếm ăn cắp hộ chiếu của du khách. Khoảng 20 băng buôn bán hộ chiếu giả ở Thái Lan do bọn tội phạm các nước Nam Á và Trung Đông cầm đầu.

Điều đáng tiếc như Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) thông báo hôm 9-3, kho dữ liệu của Interpol lưu trữ 40 triệu hộ chiếu ăn cắp nhưng không nước nào kiểm tra hai hộ chiếu bị mất cắp có tên Luigi Maraldi (Ý) và Christian Kozel (Áo) trước khi chuyến bay Boeing 777-200 mất tích.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm