Sri Lanka cấm phụ nữ Hồi giáo che mặt

Tổng thống Sirisena ra lệnh cấm tất cả các loại trang phục che kín của người Hồi giáo và gọi đó là "mối nguy cho an ninh và dấu hiệu của trào lưu chính thống (tin tuyệt đối vào kinh thánh)".

"Lệnh cấm là để đảm bảo an ninh quốc gia. Mọi người không nên che mặt để đảm bảo việc nhận diện dễ dàng hơn, và phát hiện những kẻ tình nghi", AFP dẫn tuyên bố từ tổng thống.

Lệnh cấm này sẽ chính thức có hiệu lực ngày 29-4.

Động thái này thực hiện sau vài ngày khi các giáo sĩ Hồi giáo Sri Lanka kêu gọi phụ nữ Hồi giáo không che mặt vì lo ngại phản ứng dữ dội sau vụ đánh bom do các chiến binh Hồi giáo cực đoan thực hiện.

Tại quốc gia sùng đạo Phật như Sri Lanka, người Hồi giáo chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng số 21 triệu dân, theo AFP.

Hầu hết người Hồi giáo tại Sri Lanka thực hiện tự do tôn giáo và chỉ một số ít phụ nữ mặc "niqab" (loại trang phục kín người chỉ lộ hai mắt) hay "burqa" (trang phục kín toàn thân với mạn che mắt).

Phụ nữ Hồi giáo Sri Lanka trong trang phục kín người đang đi trên đường tại Sri Lanka. Ảnh: CNN

Cảnh sát Sri Lanka vẫn tin rằng nhóm tổ chức khủng bố National Tawheed Jamath (NTJ) tại nước này đứng sau các cuộc khủng bố ngày 21-4, dù tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Sri Lanka vẫn đang trong tình trạng cảnh giác sau vụ đánh bom cũng như các cảnh báo về những vụ tấn công khác có thể xảy ra.

Trước đó, ngày 26-4, hơn 10 người cùng với 6 tên khủng bố đã chết trong cuộc đấu súng giữa cảnh sát và những tên khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm