Sốc: Taliban bắt tay, ôm lực lượng Afghanistan, IS 'phá đám'

Nhóm khủng bố Taliban tại Afghanistan tuần trước đã kêu gọi các chiến binh giám sát lệnh ngừng bắn kéo dài ba ngày, tiếp nối lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài 10 ngày tới ngày 13-6 vừa rồi của chính phủ Afghanistan nhân lễ Eid al-Fitr, ngày đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramadan của Hồi giáo.

Chiến binh Taliban và người Afghanistan ôm nhau tại Ghazni ngày 16-6. Ảnh: CNN

Nhà báo Afghanistan, học sinh và nhà ngoại giao, tất cả đều chứng kiến khung cảnh phi thường này thông qua tài khoản Twitter trong hai ngày qua. Những bức ảnh và video cho thấy cảnh tượng bắt tay cùng những cái ôm thắm thiết ở nhiều nơi Afghanistan được đăng tải.

Tại Kabul, nhiều người dân Afghanistan không giấu nổi sự ngạc nhiên trước việc nhiều tay súng Taliban xuất hiện trên các con phố một cách “vô tư” bên cạnh binh lính chính phủ. Đặc biệt, việc này xảy ra trong bối cảnh chỉ vài ngày trước đó Taliban và quân đội Afghanistan còn đang “một chết một còn” với nhau.

Chiến binh Taliban và người Afghanistan ôm nhau trong một khung cảnh phi thường. Ảnh: Twitter

Không chỉ ở thủ đô Kabul, những hình ảnh tương tự cũng được ghi nhận ở nhiều khu vực khác trên cả nước. Trên các mạng xã hội và Internet, hình ảnh lính Taliban và lính chính phủ ôm ấp, chào đón nhau một cách thân thiện xuất hiện với tần suất chóng mặt.

“Tôi không thể tin vào mắt mình. Chính tôi đã trông thấy các tay súng Taliban còn đứng chụp ảnh "tự sướng" với lực lượng cảnh sát” - Mohammad Amir, một cư dân ở TP Kunduz (miền Bắc Afghanistan), nói với Reuters.

“Đây là ngày lễ Eid (một ngày lễ của người Hồi giáo, đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramadan). Lần đầu tiên trong nhiều năm, chúng tôi cảm thấy thực sự an toàn. Thật khó để miêu tả được niềm vui này” - Qais Liwal, một sinh viên ở TP Zabul (miền Nam Afghanistan), chia sẻ.

Một chiến binh Taliban và một thành viên lực lượng an ninh Afghanistan chụp ảnh "tự sướng". Ảnh: Twitter

Theo Reuters ghi nhận, tại nhiều thành phố, các đám đông đều vui mừng chào đón sự hiện diện của các chiến binh Taliban trên các con phố. Thậm chí, nhiều tay súng Taliban còn gặp gỡ và chụp ảnh chung với bộ trưởng Nội vụ nước này là Wais Barmak.

Các nhà chức trách Afghanistan cho biết kể từ khi lệnh ngừng xung đột có hiệu lực, không có một cuộc tấn công nào xảy ra trên cả nước.

Với nhiều người Afghanistan, động thái bất ngờ của Taliban cũng như những hình ảnh thân thiện của các chiến binh và binh sĩ chính phủ đang dấy lên niềm hy vọng hòa bình vĩnh viễn tại đất nước đã và đang bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh và xung đột này. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng muốn lệnh ngừng xung đột trở thành khởi đầu cho một nền hòa bình lâu dài tại quốc gia Trung Đông, BBC đưa tin.

Tuy nhiên, không khí của sự kiện được gọi là “phép màu hòa bình” này có phần chùng xuống khi một vụ đánh bom xảy ra ở tỉnh Nangarhar (miền Đông Afghanistan) ngày 16-6 đã khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và 54 người bị thương, kể cả dân thường và chiến binh Taliban, theo Ataullah Khogyani - phát ngôn viên tỉnh Nangarhar.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 5 giờ 15 chiều 16-6 (giờ địa phương) tại một cuộc họp của Taliban và người dân Afghanistan ở quận Rodat, tỉnh Nangarhar. "Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện" - ông Khogyani nói.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công trong một tuyên bố được cơ quan tin tức Amaq có liên hệ với nhóm đăng tải. “Một vụ tấn công tự sát đã nhằm vào một cuộc họp của lực lượng Afghanistan và Taliban ở TP Jalal Abbad của Nangarhar” - tuyên bố nói.

Trung tá Martin O'Donnell, phát ngôn viên của lực lượng Mỹ tại Afghanistan, trước đó đã chỉ ra thủ phạm vụ đánh bom tự sát này là do IS ở tỉnh Khorasan thực hiện.

“Chúng tôi xin bày tỏ sự chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình những ai chết vì nghĩa và những ai đang vui mừng đón nhận buổi lễ nhưng bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công do IS ở Khorasan thực hiện. Sự bạo lực này sẽ không ngăn cản được những cuộc họp hòa bình ở Nangarhar và khắp Afghanistan đang ăn mừng sự chấm dứt thù địch lâu dài và cơ hội cho hòa bình vĩnh viễn hoặc làm suy yếu sức mạnh và quyết tâm của người dân Afghanistan và những cam kết quốc tế đối với Afghanistan”  - ông O’Donnell nói trong tuyên bố.

Lực lượng Afghanistan và Mỹ đã mở các cuộc phản công đối với chi nhánh của IS hồi tháng 3-2017 với mục đích đẩy lùi chúng khỏi Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuần trước cho hay ông vui mừng khi hay tin Taliban đã chấp nhận tuyên bố ngừng bắn vì lễ Eid. “Đây là bước đột phá đầu tiên trong 23 năm và chúng tôi cần sự hỗ trợ của các bạn để tận dụng cửa sổ này tiến tới các cuộc hòa đàm trên toàn Afghanistan” - ông Ghani nói.

Người dân ăn mừng lệnh ngừng bắn ở quận Rodat, tỉnh Nangarhar, Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Lực lượng Mỹ tại Afghanistan cũng cho hay họ sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn với Taliban. Lệnh ngừng bắn không áp dụng cho các nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố của Mỹ đối với các tổ chức như Al-Qaeda và IS.

Giới chức chính phủ Afghanistan tuần này xác nhận thủ lĩnh Taliban tại Pakistan Mullah Fazlullah đã bị tiêu diệt trong trận không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Afghanistan. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 16-6 cho hay Mỹ ủng hộ động thái của lãnh đạo Afghanistan về việc mở rộng lệnh ngừng bắn.

“Như Tổng thống Ghani đã nhấn mạnh trong tuyên bố của ông ấy tới người dân Afghanistan, các cuộc hòa đàm cần thiết sẽ bao gồm một cuộc thảo luận về vai trò của các lực lượng và tổ chức quốc tế. Mỹ đã chuẩn bị ủng hộ, xúc tiến và tham gia những cuộc thảo luận này” - ông Pompeo cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm