Sợ khủng bố, Trung Quốc tịch thu, tiêu hủy hàng trăm ngàn hộp diêm

Trong thời gian gần đây, ở Trung Quốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tấn công bạo lực do các phần tử đòi ly khai ở Tân Cương gây ra, khiến nhà chức trách nước này phải tăng cường tối đa các biện pháp an ninh, kể cả biện pháp tịch thu diêm của người dân.

Hôm 14/7, cảnh sát Kashgar ở khu tự trị Tân Cương cho hay đồn công an huyện Yarkant đã tiêu hủy gần 100.000 hộp diêm mà họ tịch thu từ các cửa hàng, chợ và khách sạn trong khu vực.

 - 1

Cảnh sát Tân Cương tiêu hủy hàng trăm ngàn hộp diêm của dân

Trong khi đó, đồn công an huyện Yecheng cũng đã phát các loại bật lửa gas cho người dân để đổi lấy hơn 6.000 hộp diêm bị họ tịch thu.

Một cảnh sát ở Kashgar giải thích: “Việc tịch thu hàng trăm ngàn hộp diêm này sẽ giúp chúng tôi tăng cường kiểm soát an ninh công cộng, loại trừ các mối đe dọa an ninh tiềm tàng.”

Còn tại thành phố Changji, cảnh sát thành phố cũng đã tiêu hủy 20.000 hộp diêm để “đảm bảo rằng số diêm này không bị các tổ chức khủng bố các các phần tử cực đoan sử dụng vào mục đích tội phạm.”

Chiến dịch tịch thu diêm rầm rộ của người dân này được cho là nhằm quản lý các sản phẩm nguy hiểm có thể được sử dụng để chế tạo vật liệu nổ.

Tờ Thời báo An ninh của Trung Quốc từng đưa tin khi cảnh sát Korla kiểm tra một khách sạn trong khu vực và phát hiện một hộp diêm trong phòng khách sạn, họ đã chỉ trích chủ khách sạn vì “hành vi nguy hiểm” này và quyết định tịch thu toàn bộ 20 hộp diêm tại đây.

 - 2

Cảnh sát tuần tra ban đêm ở Tân Cương

Tờ báo này cho rằng việc mua bán và sử dụng diêm là bị cấm “theo các quy định hiện hành”, tuy nhiên họ không nói rõ quy định đó được áp dụng ở Korla hay trên toàn khu vực Tân Cương.

Một thông báo được đăng trên website của chính quyền thành phố Aksu (Tân Cương) cho biết bất cứ người dân nào cung cấp thông tin về các mối đe dọa tiềm tàng với xã hội sẽ được thưởng từ từ 500 tới 500.000 nhân dân tệ, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến chất nổ, trong đó có cả việc mua diêm với số lượng lớn.

Một cảnh sát huyện Yecheng cho biết chiến dịch tịch thu diêm này được thực hiện từ chỉ thị của cấp trên, tuy nhiên ông này từ chối nói rõ đó là chỉ thị của ai.

Trước đây, Trung Quốc cũng ra quy định người dân mua xăng lẻ sẽ phải đăng ký thông tin cá nhân với cảnh sát sau một loạt vụ tấn công bạo lực đẫm máu bằng vũ khí thô sơ, chất nổ và xăng xảy ra ở nhiều khu vực khắp cả nước.

Theo Trí Dũng/khampha

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm