Slovakia trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga

Theo hãng tin Reuters, hôm 10-8, Slovakia cho biết họ đã trục xuất ba nhà ngoại giao tại đại sứ quán Nga ở thủ đô Bratislava với lý do lạm dụng thị thực Slovakia.

Ông Juraj Tomaga - Trưởng bộ phận báo chí của bộ Ngoại giao Slovakia nói: “Theo thông tin từ cơ quan tình báo Slovakia, hoạt động của những người này đã đi ngược lại với công ước Vienna về quan hệ ngoại giao”.

Ông cho rằng “đã có dấu hiệu của việc lạm dụng thị thực được cấp tại tổng lãnh sự quán Slovakia ở TP St.Petersburg”.

Bên cạnh đó, việc lạm dụng này có “liên quan đến một vụ án nghiêm trọng trên lãnh thổ của nước khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Bộ Ngoại giao Slovakia không cung cấp thêm chi tiết cụ thể. Tuy nhiên, cáo buộc trên cho thấy việc trục xuất liên quan đến vụ ám sát ông Zensonkhan Khangoshvili - cựu chỉ huy một đơn vị chống lại Nga tại Chechnya vào mùa hè năm ngoái.

Cờ của Slovakia và Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Truyền thông Slovakia và trang mạng điều tra Bellingcat (Anh) đều đưa tin rằng một trong những đối tượng bị tình nghi có liên quan đến vụ việc trên, không phải thủ phạm vụ ám sát, đã đến châu Âu bằng visa Slovakia.

Bộ Ngoại giao Slovakia cho biết các nhà ngoại giao Nga phải rời khỏi nước này trong tuần này.

Điện Kremlin đã nhanh chóng bác bỏ lập luận cho rằng có mối liên hệ giữa vụ việc trên và chính phủ Nga. Truyền thông Nga đưa tin chính phủ nước này cho biết họ sẽ đáp trả các vụ trục xuất "theo cách tương tự".

Vào tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia - ông Ivan Korcok đã ra lệnh điều tra việc cấp thị thực tại lãnh sự quán TP St.Petersburg.

Tháng 6 năm ngoái, các công tố viên của Đức cáo buộc Nga rằng nước này đã ra lệnh giết nhân vật nói trên và truy tố một người đàn ông Nga về tội giết người.

Vào tháng 12, Đức cũng đã trục xuất hai thành viên của Đại sứ quán Nga vào vì liên quan đến vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm