Sinh viên Mỹ bị giam ở Triều Tiên tử vong vì chết não

Nguyên nhân khiến sinh viên Mỹ Otto Warmbier tử vong ngày 19-7 khi vừa được đưa về Mỹ bốn ngày, sau 17 tháng bị giam ở Triều Tiên là chết não, BS khám nghiệm pháp y Mỹ Lakshmi Sammarco cho biết trong cuộc họp báo ngày 27-9.

BS Sammarco cho rằng sinh viên Warmbier đã phải chịu một sự cố thương tích hơn một năm trước, dẫn tới não không được cung cấp ôxy và máu.

“Chúng tôi không biết chính xác điều gì đã xảy ra với cậu ấy” - theo BS Sammarco. Cha mẹ Warmbier chưa bình luận về kết luận pháp y này.

Sinh viên Otto Warmbier được máy bay chở về Mỹ trong tình trạng hôn mê. Ảnh: SCMP

Sinh viên Otto Warmbier được máy bay chở về Mỹ trong tình trạng hôn mê. Ảnh: SCMP

Warmbier là sinh viên ĐH Virginia, bị Triều Tiên bắt giam tháng 1-2016 tại sân bay Bình Nhưỡng khi đang chuẩn bị về lại Mỹ sau một chuyến du lịch theo đoàn. Warmbier bị tuyên án 15 năm lao động khổ sai vì tội ăn trộm một biểu ngữ tuyên truyền cho chính phủ Triều Tiên tại khách sạn mình ở.

Warmbier được trả về Mỹ ngày 15-7 trong điều kiện hôn mê và chết bốn ngày sau đó. Phía Triều Tiên giải thích nguyên nhân hôn mê của Warmbier là do ngộ độc thịt và do uống thuốc ngủ, bác bỏ nghi ngờ Warmbier bị tra tấn.

Sinh viên Otto Warmbier (phải) trong cuộc họp báo sau khi bị Triều Tiên bắt. Ảnh: SCMP

Sinh viên Otto Warmbier (phải) trong cuộc họp báo sau khi bị Triều Tiên bắt. Ảnh: SCMP

Trả lời phỏng vấn Fox News ngày 26-9, ông Fred Warmbier, cha sinh viên Warmbier, vẫn cho rằng con mình bị phía Triều Tiên tra tấn. Ông cho biết lúc nhìn mặt con trai ông nhận thấy có dấu hiệu hàm răng dưới của con bị can thiệp bằng kìm.

Viết trên Twitter sau khi xem đoạn phỏng vấn này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khẳng định sinh viên Warmbier bị Triều Tiên tra tấn.

Tuy nhiên, theo BS Sammarco, cơ thể Warmbier có nhiều vết sẹo đủ kích cỡ nhưng không có bằng chứng răng Warmbier bị can thiệp, cũng không có bằng chứng cho thấy xương bị gãy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm