Singapore và 'ngoại giao hoa lan’ tại thượng đỉnh Mỹ-Triều

Hoa của vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama có màu kem với điểm nhấn nhụy hoa vàng và cánh hoa xoắn; hoa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có màu hồng tươi sáng và những chấm màu đỏ; hoa của Nelson Mandela có màu vàng cam và hình sao. Trước đây Singapore cũng ra mắt hoa Dendrobium Memoria Princess Diana màu trắng, được đặt tên theo công nương nổi tiếng của nước Anh; hoa lan Ascocenda Yingluck Shinawatra màu hồng theo tên của cựu thủ tướng Thái Lan khi đến thăm đảo quốc sư tử.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Singapore trước đây từng nói với AFP rằng tất cả nguyên thủ có chuyến thăm chính thức đến Singapore đều có thể được mời để đặt tên họ cho một loài phong lan mới. Lần đầu tiên Singapore đặt tên cho hoa lan theo tên người nổi tiếng là vào năm 1957, một loài lan được lấy theo tên Anne Black, phu nhân cao ủy Anh tại Singapore lúc bấy giờ.

Theo Reuters, hiện các nhà thực vật học, giới truyền thông và các nhà phân tích đang tò mò muốn biết liệu Singapore có tiếp tục mở rộng “ngoại giao hoa lan” tại thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới đây hay không.

Ông Nicholas Fang, Giám đốc an ninh và các vấn đề toàn cầu tại Viện Ngoại giao Singapore, cho rằng nước chủ nhà rất có thể sẽ làm điều này bên lề thượng đỉnh như một cử chỉ ngoại giao thiện chí và hữu nghị. “Hình thức ngoại giao mềm này là điều độc đáo của người Singapore. Liệu mỗi nhà lãnh đạo sẽ nhận một loài hoa lan khác nhau hay cả hai nhận chung một hoa để đánh dấu việc cùng tham gia vào thượng đỉnh, chúng ta hãy chờ đợi và sẽ biết” - Fang nói.

Các loài hoa lan đặc biệt này được trưng bày tại Botanic Gardens - Vườn bách thảo Singapore và cũng là di sản thế giới đầu tiên của Singapore được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận. Khu vực này nằm ở phía Tây của khu vực đặc biệt được thiết kế tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều tới đây. Được biết đã có 181 loài phong lan được đặt theo tên của những nguyên thủ quốc gia trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm