Singapore trục xuất giáo sư gốc TQ vì làm gián điệp

Bộ Nội vụ Singapore (MHA) ngày 4-8 ra thông cáo cho biết một giáo sư có tên Huang Jing (Hoàng Tĩnh), giảng viên danh tiếng của Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc ĐH Quốc gia Singapore (NUS), đã bị xác định là “một điệp viên bị tác động từ nước ngoài”, theo tờ Channel New Asia.

“Ông Huang đã chủ tâm tiếp xúc với các tổ chức tình báo và điệp viên của nước ngoài, đồng thời hợp tác với họ để tác động đến chính sách ngoại giao của chính phủ Singapore và công luận ở Singapore” - MHA nhấn mạnh. Tuy nhiên, thông cáo báo chí của MHA không nói rõ “nước ngoài” được đề cập là nước nào.

MHA khẳng định GS Huang, người chuyên nghiên cứu về quan hệ Mỹ-Trung, đã cung cấp “thông tin đặc quyền” về nước ngoài cho những người Singapore có ảnh hưởng nhằm mục đích tác động đến quan điểm của họ, làm lợi cho “nước ngoài” đó. Được biết ông Huang hiện tại là công dân Mỹ, gốc Trung Quốc.

GS Huang Jing. Ảnh: Website của Trường Chính sách công Lý Quang Diệu

Trong số những người mà ông Huang cung cấp “thông tin đặc quyền” để gây tác động, có một thành viên cao cấp của Trường Chính sách công Lý Quang Diệu. 

“Thông tin đó lại được vị giáo sư cấp cao chuyển tải đúng lúc tới các quan chức cấp cao có vai trò định hướng chính sách ngoại giao của Singapore. Mục đích rõ ràng là dùng thông tin để khiến chính phủ Singapore thay đổi chính sách ngoại giao. Tuy nhiên, chính phủ Singapore đã từ chối hành động dựa trên thông tin đặc quyền này” - thông cáo của MHA cho biết.

GS Huang Jing công bố các nghiên cứu về quan hệ Mỹ-Trung, chính trị Trung Quốc, chiến lược phát triển và chính sách ngoại giao của Trung Quốc, quan hệ Trung-Nhật và các vấn đề an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Huang ngoài ra còn là giám đốc Trung tâm về châu Á và toàn cầu hóa (CAG). Ông tham gia biên tập cho các sách viết về những vấn đề như chính sách Đài Loan của Trung Quốc, tranh chấp ở biển Đông và quan hệ Trung-Ấn. Các bài bình luận của ông từng xuất hiện trên Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc. Ông còn tuyển những người khác hỗ trợ cho mình.

“Huang đã dùng vị trí cao cấp của ông ở Trường Chính sách công Lý Quang Diệu để cố tình và lén lút thúc đẩy những vấn đề của một quốc gia bên ngoài với cái giá phải trả của Singapore. Động thái này đã lên tới mức phá hoại và can thiệp bên ngoài vào nền chính trị nội bộ của Singapore” - MHA nói.

Nhà chức trách Singapore đã hủy tư cách thường trú nhân của ông Huang và vợ ông. “Sự hiện diện của ông Huang và vợ ông ở Singapore là điều không được mong muốn. Cả hai sẽ bị cấm vào Singapore vĩnh viễn” - MHA cho hay.

Theo Channel News Asia, ông Huang được cho là vẫn đang ở Singapore. Trả lời nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), ông Huang đã bác bỏ các cáo buộc, nói rằng việc xác định ông là một “điệp viên bị tác động” là điều vô lý. “Sao họ không nói rõ “nước ngoài” là nước nào? Mỹ hay Trung Quốc?” - ông Huang nói. GS Huang cho biết ông sẽ tìm sự hỗ trợ của luật sư và Đại sứ quán Mỹ tại Singapore, hiện ông chưa được thông báo về hạn chót rời khỏi Singapore.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm