Singapore kêu gọi Trung Quốc hợp tác hòa bình

Ngày 17-7, diễn đàn Toàn cầu tương lai Trung Quốc (TQ) năm 2014 kéo dài hai ngày đã khai mạc tại Singapore, quy tụ khoảng 60 chuyên gia hàng đầu quốc tế về các vấn đề TQ.

Báo Today (Singapore) đưa tin phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng cao cấp Singapore Goh Chok Tong nhận định khi ảnh hưởng của TQ trong các vấn đề khu vực và toàn cầu càng lớn, TQ sẽ ngày càng chủ động và góp tiếng nói nhiều hơn trong nỗ lực định hình môi trường bên ngoài.

Ông kêu gọi TQ cần phải giữ vai trò được các nước hoan nghênh. Có nghĩa là TQ phải hợp tác với cộng đồng quốc tế theo phương thức hòa bình, không gây đổ vỡ để xây dựng trật tự thế giới tốt hơn cho các nước, trong đó có TQ. Ông ghi nhận dù có những bất đồng giữa một số nước ASEAN với TQ trong vấn đề tranh chấp biển Đông nhưng các bên liên quan đang tìm cách quản lý bất đồng thông qua đối thoại.

 Tổng thống Benigno Aquino xem mô hình máy bay FA-50 của Hàn Quốc tại triển lãm ở Pasay. Ảnh: GMA

Cùng ngày, phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng, An ninh và Quản lý khủng hoảng 2014 ở Pasay (Philippines), Tổng thống Aquino nhấn mạnh nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Philippines nhằm đáp ứng thảm họa nhân đạo và phòng vệ trong nước chứ không làm gia tăng căng thẳng.

Ông giải thích vũ khí của quân đội đã cũ kỹ trong khi các phần tử phiến loạn còn có vũ khí hiện đại hơn. Đây là lý do chính phủ tăng cường cung cấp trang thiết bị cho quân đội để giảm thiểu rủi ro trên chiến trường.

Ông cho biết trong bốn năm qua, chính phủ đã phê duyệt hơn 40 tỉ peso (19.400 tỉ đồng VN) để nâng cấp và hiện đại hóa quân đội. Con số này cao hơn nhiều so với 26 tỉ peso (12.600 tỉ đồng VN) chính phủ của người tiền nhiệm Gloria Macapagal-Arroyo chi hiện đại hóa quân đội trong 10 năm.

Cũng tại triển lãm, Bộ trưởng Quốc phòng  Voltaire Gazmin cho biết Philippines đang có nhu cầu bức thiết về trang thiết bị quân sự để đáp ứng các yêu cầu an ninh, quốc phòng, phản ứng thảm họa và quản lý khủng hoảng. Ông đánh giá Philippines là thị trường tăng trưởng đầy tiềm năng cho các công ty quốc phòng quốc tế.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm