Singapore bị Trung Quốc cảnh cáo về biển Đông

Trung Quốc vừa lớn tiếng yêu cầu Singapore tôn trọng quan điểm của Trung Quốc về phán quyết của Tòa Trọng tài về biển Đông, cũng như với sự thống nhất mà Trung Quốc đạt được với ASEAN.

Trong một tuyên bố ngày 5-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Trung Quốc đã thể hiện quan điểm hết sức rõ ràng “phán quyết không hợp pháp, vô hiệu và không có sức mạnh ràng buộc”.

“Trung Quốc hy vọng Singapore có thể duy trì tư thế khách quan và công bằng của bên điều phối quan hệ đối thoại giữa Trung Quốc và ASEAN. Điều này sẽ làm lợi cho quan hệ Trung Quốc-Singapore, đồng thời thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-ASEAN lành mạnh và ổn định hơn".

Trung Quốc cải tạo trái phép đá Subi ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc cải tạo trái phép đá Subi ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: REUTERS

Lời cảnh báo của bà Hoa Xuân Oánh nhằm đáp trả những lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói với truyền thông trong chuyến thăm Mỹ, rằng phán quyết của Tòa Trọng tài là một minh chứng rõ ràng của luật quốc tế về tranh chấp hàng hải.

Tại Mỹ, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nói: “Phán quyết của tòa án quốc tế làm nên trật tự thế giới. Khi các nước có tranh chấp, tốt hơn là nên có trọng tài và phân xử, dựa trên các nguyên tắc đã được công nhận hơn là dựa vào sức mạnh. Từ quan điểm của một nước nhỏ, Singapore xem đây là một nguyên tắc cơ bản, quan trọng".

Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

Tuyên bố chung hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Lào tháng trước đã không đề cập phán quyết của Tòa Trọng tài, tuy nhiên tuyên bố cũng không nói rằng ASEAN không có quan điểm về phán quyết.

Trong khi đó bà Hoa Xuân Oánh nói tuyên bố chung ASEAN đã thể hiện rõ ràng rằng mình không có quan điểm về phán quyết.

Không chỉ Singapore, Trung Quốc gần đây cũng phản đối nhiều nước yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài, như yêu cầu Nhật không can thiệp chuyện biển Đông, đe dọa Úc nên cẩn trọng với lời nói của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm