Singapore bắt giữ phần tử cực đoan kêu gọi lật đổ

Đài truyền hình ABC News (Úc) đưa tin Zulfikar đang là sinh viên năm cuối và chuẩn bị lấy bằng tiến sĩ tại trường này.

Hôm trước đó, Bộ Nội vụ Singapore thông báo đã bắt giam Zulfikar Mohamad Shariff, 44 tuổi. Zulfikar cùng gia đình từ Singapore sang cư trú ở Úc 14 năm nay sau vài lần gây hấn với chính quyền và các lãnh đạo Hồi giáo tại Singapore. Zulfikar vẫn thường xuyên đi về Singapore.

Ngày 1-7, khi Zulfikar trở về Singapore thì bị bắt. Bộ Nội vụ Singapore cho biết Zulfikar đã nhập quốc tịch Úc và đang hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Úc.

Bộ Nội vụ Singapore thông báo theo kết quả điều tra, Zulfikar đã lên kế hoạch tổ chức huấn luyện để chiêu dụ thanh niên Singapore tham gia kế hoạch thay đổi hệ thống dân chủ-thế tục Singapore bằng một nhà nước Hồi giáo và nếu cần thiết thì sử dụng vũ lực.

Bộ Nội vụ Singapore khẳng định: “Mục đích thật của Zulfikar là kích động tín đồ Hồi giáo Singapore lật đổ chế độ và sử dụng vũ khí tiến hành thánh chiến như ở Trung Đông, Palestine, Myanmar và Philippines”.

Zulfikar thường xuyên lên mạng Internet truyền bá tư tưởng cực đoan, kích động bạo lực, thường dùng Facebook để hô hào các hành động bạo lực của IS ở Iraq và Syria (như cắt cổ con tin), đồng thời lợi dụng tôn giáo để hợp thức hóa hành động khủng bố của IS.

Zulfikar Mohamad Shariff trở thành phần tử cực đoan từ năm 2001 sau khi đọc các tài liệu ủng hộ các tổ chức khủng bố như Al Qaeda và Jemaah Islamiah. Sau đó, Zulfikar kêu gọi tín đồ Hồi giáo Afghanistan gây chiến sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001.

Năm 2002, Zulfikar thách đố các thủ lĩnh Hồi giáo chính thống và đòi nữ sinh tiểu học được đội khăn che mặt ở trường công. Cùng năm này, gia đình Zulfikar sang Úc định cư.

Năm 2013, Zulfikar lập trang Facebook mang tên Al-Makhazin Singapore nhằm kích động vấn đề Hồi giáo ở Singapore, công kích các tín đồ nào không chia sẻ quan điểm của hắn.

Từ tuyên truyền của Zulfikar, ít nhất đã có hai công dân Singapore trở thành phần tử cực đoan. Người thứ nhất là nhân viên bảo vệ Muhammad Shamin Mohamed Sidek, 29 tuổi, đã bị bắt hồi tháng 7-2015. Kế đến là doanh nhân Mohamed Saiddhin Abdullah, 33 tuổi, bị cấm trong hai năm không được thay đổi chỗ ở, chỗ làm và không được xuất cảnh nếu chưa được phép.

Đêm 29-7, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã viết trên Facebook rằng may mắn khi các cơ quan chức năng đã bắt được Zulfikar trước khi hắn kịp gây thêm nguy hiểm.

Ông viết: “Các tư tưởng cực đoan, bạo lực không có chỗ tại đất nước đa sắc tộc và đa tôn giáo của chúng ta. Chính phủ sẽ luôn cảnh giác để phát hiện các phần tử xấu này nhưng chúng ta cần mọi người dân hỗ trợ để bảo vệ cuộc sống hòa điệu của chúng ta”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm