Siêu thứ Ba: Thắng 9 bang, ông Biden dẫn trước ông Sanders

Ngày 3-3 diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ “siêu thứ Ba” chọn nhân vật được đề cử đại diện đảng Dân chủ tham gia chạy đua tổng thống với đại diện đảng Cộng hòa.

Cuộc bầu cử "siêu thứ Ba" diễn ra ở 14 bang: California, Texas, Virginia, Massachusetts, Tennessee, Alabama, Arkansas, Oklahoma, Minnesota, Vermont, Colorado, Utah, North Carolina, Maine, cùng với lãnh thổ American Samoa và các thành viên Dân chủ sống ở nước ngoài đi bỏ phiếu.

Trong các địa phương này, hai bang có số đại biểu lớn nhất là California (415 đại biểu) và Texas (228 đại biểu).

Ông Biden càn quét chín bang, dẫn trước ông Sanders

Đài Fox News và hãng tin AP thu thập thông tin kết quả kiểm phiếu tính tới lúc này cho thấy cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khả năng lớn thắng chín bang, trong đó có bang Texas. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders khả năng thắng bốn bang, trong đó có California.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong đêm bầu cử sơ bộ 3-3 tại Los Angeles, bang California (Mỹ). Ảnh: AP

Ngay sau khi các bang kết thúc bỏ phiếu tối 3-3, các hãng truyền thông liên tục đưa tin ông Biden thắng ở các bang. Cụ thể, ông Biden thắng ở bang đông đại biểu thứ hai Texas và các bang Alabama, Arkansas, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, North Carolina, Tennessee, Virginia. Ông Sanders thắng ở bang đông đại biểu nhất California, các bang Colorado, Utah và bang nhà Vermont.

Gay cấn hai phe Biden và Sanders

Tại Los Angeles (California), ông Biden ăn mừng chiến thắng “Họ gọi đây là "siêu thứ Ba" không phải không có lý do”.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong đêm bầu cử sơ bộ ở Los Angeles, California (Mỹ) 3-3. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó phát biểu tại TP Burlington (bang nhà Vermont), ông Sanders cảnh báo: “Không thể đánh bại ông Trump với một người cũ, một kiểu chính trị cũ”.

Ông Biden được xem là đại diện của phe ôn hòa và ông Sanders đại diện cho phe cấp tiến. Những ngày qua ông Biden liên tục nhận được lợi thế trước ông Sanders khi các ứng viên Dân chủ lần lượt tuyên bố rời bỏ cuộc đua quay sang ủng hộ ông. Ngày 1-3, ông Pete Buttigieg - cựu Thị trưởng South Bend bang Indiana dừng cuộc đua và ủng hộ ông Biden. Và mới nhất, ngày 2-3, ông Biden nhận được sự ủng hộ của nữ thượng nghị sĩ Amy Klobuchar và cựu hạ nghị sĩ Beto O’Rourke.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders ở bang Vermont tối 3-3. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc bầu cử sơ bộ “siêu thứ Ba”, các ứng viên cạnh tranh nhau 1.357 đại biểu của 14 bang - tương đương gần 1/3 tổng số đại biểu toàn quốc. Theo tính toán của hãng tin Reuters, tính đến khuya “siêu thứ Ba” ông Biden thu được 241 đại biểu so với 174 đại biểu của ông Sanders.

Các kỳ bầu cử sơ bộ trước đây ông Biden thể hiện không được tốt. Nhưng sau thời điểm “siêu thứ Ba” ông Biden đã vươn lên dẫn trước với 294 đại biểu, so với 234 đại biểu của ông Sanders. Để có được đề cử của đảng Dân chủ, ứng viên phải thu thập được 1.991 đại biểu.

Ông Bloomberg sẽ đánh giá lại cuộc đua

Riêng cựu Thị trưởng New York - tỉ phú Michael Bloomberg có thành tích không được tốt, chỉ thắng ở lãnh thổ American Samoa.

Vì tham gia cuộc đua trễ, ông Bloomberg chính thức mở màn chiến dịch bầu cử sơ bộ của mình trong ngày “siêu thứ Ba”. Ông Bloomberg đã chi hơn nửa tỉ đôla cho chiến dịch tranh cử cho các hoạt động quảng bá vận động với niềm tin sẽ bù lại được số đại biểu mà ông không đạt được tại các kỳ bầu cử sơ bộ trước ở Iowa, New Hampshire, Nevada, South Carolina.

Theo một nguồn tin thân thiết với chiến dịch tranh cử của ông Bloomberg thì sau kết quả không được tốt đêm 3-3, ông sẽ đánh giá lại chiến dịch của mình sau kết quả cuộc đua “siêu thứ Ba” này.

Cựu Thị trưởng New York - tỉ phú Michael Bloomberg tại bang Florida (Mỹ) tối 3-3. Ảnh: REUTERS

Theo nhà phân tích chính trị kỳ cựu Larry Sabato, có thể đây là dấu hiệu cho thấy ông Bloomberg sẽ nói lời “tạm biệt” với cuộc đua tổng thống.

Ngày bầu cử sơ bộ tiếp theo là 10-3, được tổ chức ở sáu bang: Idaho, Michigan, Mississippi, Missouri, North Dakota và Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm