‘Siêu thứ Ba’ chưa phải quyết định

Đảng Dân chủ tổ chức bầu cử sơ bộ ở 11 bang gồm Alabama, Arkansas, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont, Virginia, Colorado và các đảng viên đảng Dân chủ cư trú ở nước ngoài.

Ứng cử viên Hillary Clinton dẫn đầu ở bảy bang miền Nam là nơi các tần số thiểu số vốn đã dành nhiều ưu ái cho bà. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders dẫn đầu ở bốn bang còn lại.

Các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ chỉ định 1.017 đại biểu, tức hơn 20% số đại biểu tham dự tổng tuyển cử của đảng ở Philadelphia (để chỉ định ứng cử viên của đảng).

Đảng Cộng hòa tổ chức bầu cử sơ bộ ở 10 bang như đảng Dân chủ gồm các bang Alabama, Arkansas, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont, Virginia và thêm bang Alaska.

Ứng cử viên Donald Trump dẫn đầu ở bảy bang. Nghị sĩ Ted Cruz thắng ở ba bang, trong đó có bang Texas quê hương. Nghị sĩ Marco Rubio dẫn đầu ở bang Minnesota. Trong khi đó, hai ứng cử viên Ben Carson và John Kasich không thắng tại bang nào.

Các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa chỉ định 595 đại biểu, tức gần 1/4 số đại biểu tham dự tổng tuyển cử của đảng ở Cleveland.

Tính đến nay bà Hillary Clinton đã chiến thắng tại 11/16 bang đã tổ chức bầu cử sơ bộ, còn tỉ phú bất động sản Donald Trump đã chiến thắng tại 10/14 bang. Theo thăm dò thì đảng Dân chủ có ưu thế hơn đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, phát biểu trên đài truyền hình CNN, ông John Podesta - giám đốc tranh cử của bà Hillary Cliton khẳng định: “Chúng tôi luôn đánh giá nghiêm túc đối với ông Donald Trump”.

AFP ghi nhận kết quả nêu trên chưa thể khẳng định hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump đã chắc chắn đại diện cho đảng của mình ra tranh cử tổng thống, tuy nhiên với số đại biểu cách biệt xa với các đối thủ trong đảng thì từ nay các đối thủ của họ sẽ khó bắt kịp hơn.

Hiện thời còn 35 bang chưa tổ chức bầu cử sơ bộ, trong đó có chín bang sẽ tổ chức trong nửa đầu tháng 3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm