Siêu tàu sân bay Mỹ thử nghiệm lần đầu tiên trên biển

Trang tin Navy Times cho hay sau nhiều năm trì hoãn cũng như tiêu tốn hàng tỉ USD tiền bạc và công sức, tàu sân bay mới mang tên USS Gerald R. Ford ngày 8-4 đã rời xưởng đóng tàu ở TP Newport News, bang Virginia (miền Đông Mỹ) để tiến ra biển. Con tàu sẽ tham gia đợt thử nghiệm đầu tiên trong một loạt chuyến thử nghiệm trên biển để kiểm tra các hệ thống hiện đại của con tàu.

Hơn 1.000 thủy thủ của Hải quân Mỹ cùng hàng trăm quan chức lẫn công nhân thi công của bộ phận lò phản ứng hạt nhân hải quân, bộ chỉ huy các hệ thống biển của hải quân và tập đoàn đóng tàu Newport News Shipbuilding sẽ cùng tham gia nỗ lực thử nghiệm tàu sân bay này.

Việc thử nghiệm con tàu dự kiến sẽ kéo dài trong chỉ một vài ngày. Mục đích của các đợt thử nghiệm trên biển do phía hãng đóng tàu thực hiện nhằm thử các bộ phận như thân tàu và các hệ thống cơ khí, kỹ thuật.

Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford rời xưởng đóng tàu ở TP Newport News, bang Virginia ngày 8-4. Ảnh: US NAVY

Tuy nhiên, sẽ không có hoạt động đáp đỗ máy bay từ tàu sân bay này. Các quan chức Mỹ cho biết việc thử nghiệm hoạt động bay cũng như các hệ thống cáp hãm đà và phóng máy bay sẽ không được tiến hành cho tới khi Hải quân Mỹ đưa tàu sân bay này vào biên chế.

Việc lên kế hoạch và quá trình bắt đầu đóng siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford đã được tiến hành trong hơn một thập niên, bắt đầu từ tháng 5-2014. Được đóng tại xưởng đóng tàu Newport có khả năng chứa hai tàu cùng loại, siêu tàu sân bay này lần đầu tiên được thả nổi vào tháng 10-2013 và được đặt tên bởi Susan Ford, con gái của cựu Tổng thống Mỹ Gerald Ford, vào ngày 9-11-2013.

Theo dự kiến ban đầu, con tàu sẽ tham gia hạm đội tàu chiến của Hải quân Mỹ vào năm 2014 nhưng tiến độ đóng tàu đã chậm lại do nhiều vấn đề, trong đó có việc điều chỉnh lò phản ứng hạt nhân thiết kế mới và việc lắp đặt nguồn điện mang hiệu suất cao hơn.

Một buổi lễ được tổ chức để đánh dấu tàu sân bay này được chính thức đưa vào hoạt động dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay, theo Navy Times. Tuy nhiên, thời gian cụ thể chưa được công bố. Sau khi hoàn thành đợt thử nghiệm đầu tiên, con tàu sẽ quay về cảng ở Virginia trước khi tham gia các đợt thử nghiệm tiếp theo dưới sự giám sát của các quan chức hải quân Mỹ.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford được trang bị công nghệ cùng các hệ thống vận hành mới tiên tiến hơn so với các tàu lớp cũ. Ảnh: US NAVY

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford được trang bị công nghệ cùng các hệ thống vận hành mới giúp tàu tăng số lượt máy bay xuất kích và khả năng sống sót trước các mối đe dọa. Theo kế hoạch, con tàu được đóng hoàn tất vào tháng 9-2015 với chi phí 10,5 tỉ USD nhưng do một số vấn đề về công nghệ khiến kế hoạch đóng đã hoãn lâu hơn, biến USS Gerald R. Ford thành tàu sân bay đắt nhất lịch sử với giá 13 tỉ USD.

USS Gerald R. Ford được coi là lớp tàu chiến lớn nhất thế giới với chiều dài 332 m, rộng 40 m và lượng giãn nước 100.000 tấn. Con tàu có thể chở được 4.400 người và hơn 75 máy bay các loại. Đây là con tàu đầu tiên thuộc lớp tàu sân bay mới mang nhiều thay đổi và cải tiến so với các thiết kế lớp Nimitz trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm