Siêu tàu sân bay Mỹ lên đường tới Hàn Quốc

Siêu tàu sân bay Mỹ lên đường tới Hàn Quốc ảnh 1
Tàu sân bay USS George Washington

Trước đó Mỹ và Hàn Quốc đã công bố kế hoạch cuộc tập trận chung này trên Hoàng Hải, ngoài khơi bờ biển phía tây Bán đảo Triều Tiên.

Yonhap dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc cho biết, tàu sân bay hạt nhân USS George Washington, mang 75 máy bay chiến đấu và một lực lượng hơn 6.000 thủy thủ, đã rời căn cứ hải quân Mỹ tại Yokosuka, Nhật vào sáng nay, 24/11.

“Cuộc tập trận này chỉ nhằm phòng vệ thuần túy”, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết. “Do đã được lên kế hoạch rất kỹ từ trước khi xảy ra cuộc nã pháo vào ngày hôm qua, cuộc tập trận là chứng tỏ sức mạnh của liên minh Mỹ - Hàn và cam kết của chúng tôi đối với ổn định khu vực”.

Cuộc tập trận diễn ra ngay sau vụ đấu pháo ngày 23/11 giữa hai miền Triều Tiên. Triều Tiên đã nã đạn pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải, khiến ít nhất 2 lính thủy đánh bộ Hàn Quốc thiệt mạng. 16 binh sỹ khác bị thương cùng với 3 dân thường.

Cả hai nước đều cáo buộc nhau là bên khai hỏa đầu tiên, gây ra vụ đấu pháo.

Trung Quốc đã bị các nước khác thúc giục liên tục trong việc kiềm chế Triều Tiên sau vụ giao đấu được cho là tồi tệ nhất giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953.

Tổng thống Mỹ Obama, người bị đánh thức vào 4h sáng ngày thứ ba bởi tin tức về vụ nã pháo, cho biết ông rất bất bình nhưng từ chối xem xét đến khả năng dùng hành động quân sự đối với Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Muyng-bak, ông Obama nhấn mạnh Triều Tiên phải ngừng ngay các “hành động khiêu khích của mình”.

Trong khi đó, Bộ chỉ huy Liên hợp quốc, do Mỹ đứng đầu (cơ quan giám sát hiệp ước đình chiến giữa hai miền Triều Tiên) đã yêu cầu Triều Tiên đàm phán để nhằm giảm căng thẳng.

“Chúng ta đang ở trong tình trạng bán chiến tranh”, quan chức bảo vệ bờ biển Hàn Quốc Kim Dong-jin cho biết tại thành phố cảng Incheon, nơi rất nhiều người dân trên đảo Yeonpyeong tới đây lánh nạn, cho biết.

Bất chấp việc đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ, các cường quốc trong khu vực vẫn khẳng định rõ rằng họ đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao để làm lắng dịu tình hình.

Hàn Quốc, với lực lượng vũ trang về mặt kỹ thuật vượt trội lực lượng quân đội mà về số lượng họ chỉ bằng một nửa (Triều Tiên có đội quân hơn 1 triệu người), đã cảnh báo về “cuộc trả đũa ồ ạt” nếu nước láng giềng tấn công một lần nữa.

Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng rất thận trọng, tránh gây ra bất kỳ đe dọa trả đũa tức thì nào có thể châm ngòi cho một cuộc chiến leo thang ở khắp mặt trận cuối cùng của thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Theo Phan Anh ( Dân Trí/  Ria Novostia, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm