Siêu bão Meranti càn quét Đài Loan với gió giật 370 km/giờ

Đài Loan ngày 14-9 oằn mình hứng siêu bão Meranti, cơn bão mạnh nhất đổ vào Đài Loan kể từ năm 1959 với gió giật 370 km/giờ, nhanh hơn tốc độ xe đua thể thức 1.

Theo báo Focus Taiwan, các địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất là các huyện Bình Đông, Hoa Liên, Đài Đông, Bành Hồ ở phía Nam Đài Loan. Theo Trung tâm Dự báo Thời tiết Đài Loan, tính tới 3 giờ chiều (giờ địa phương), siêu bão Meranti cách TP Cao Hùng 60 km về phía tây tây bắc.

Thông tin ban đầu có hai người bị thương. Hàng ngàn dân ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng đã được sơ tán đến nơi an toàn hơn. Gần 1.000 người sống ở các vùng núi ở phía Nam Đài Loan cũng đã được sơ tán tránh bão. Khoảng 4.000 binh sĩ, cảnh sát được triển khai phục vụ công tác sơ tán, hỗ trợ dân tránh bão.

Xe tải bị lật tung vì siêu bão Meranti ở huyện Bình Đông (Đài Loan) ngày 14-9.

Xe tải bị lật tung vì siêu bão Meranti ở huyện Bình Đông (Đài Loan) ngày 14-9. Ảnh: CNN

Mưa lớn và gió mạnh đã làm hơn 500.000 hộ gia đình các địa phương này lâm vào cảnh mất điện. Giao thông bị ngưng trệ nghiêm trọng. Hơn 370 chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy, dịch vụ tàu lửa, hàng hải cũng bị ngưng.

Trường học và công sở ở nhiều địa phương phía Nam và Đông Đài Loan đóng cửa trong ngày 14-9.

Đài Loan dù thường xuyên là điểm đến của các cơn bão mạnh nhưng thương vong và thiệt hại được hạn chế khá tốt, chủ yếu vì chủ động trong công tác theo dõi, dự báo, phòng bị.

Hồi tháng 7 miền Nam Đài Loan cũng hứng siêu bão Nepartak với ba người chết, nửa triệu người mất điện. Tuy nhiên, khi sang Trung Quốc, dù siêu bão Nepartak đã yếu đi thành áp thấp nhiệt đới nhưng đã làm hơn 80 người chết.

Siêu bão Meranti vốn mạnh hơn siêu bão Nepartak rất nhiều và được dự báo sẽ mạnh thêm một khi vào Trung Quốc nên nhiều khả năng thương vong và thiệt hại của Trung Quốc sẽ nhiều hơn.

Sau khi càn quét miền Nam Đài Loan, siêu bão Meranti sẽ di chuyển về hướng tây bắc, hướng về Trung Quốc.

Người dân chống bão ở huyện Bình Đông (Đài Loan) ngày 14-9.

Người dân chống bão ở huyện Bình Đông (Đài Loan) ngày 14-9. Ảnh: CNN

Trong lúc 23 triệu dân ở Đài Loan đang oằn mình chống chọi sự hoành hành của siêu bão Meranti thì Trung Quốc đã sẵn sàng phương án đối phó. Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc thì dự kiến phần nguy hiểm nhất của siêu bão Meranti sẽ đổ vào Trung Quốc với điểm đến đầu tiên là tỉnh Quảng Đông hoặc tỉnh Phúc Kiến trong ngày 15-9.

Từ 6 giờ sáng 14-9, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã ban hành cảnh báo đỏ, chuẩn bị đối phó siêu bão Meranti mạnh nhất năm 2016 này.

Tân Hoa xã cho biết chính quyền sáu tỉnh Đông Nam Trung Quốc (Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Phúc Kiến, Quảng Đông, Hải Nam) và TP Thượng Hải đã sẵn sàng những biện pháp đối phó khẩn cấp siêu bão Meranti. Tàu thuyền được yêu cầu trở về cảng neo đậu tránh bão.

“Bão Merantin chỉ cần bảy giờ để mạnh lên thành siêu bão. Tốc độ di chuyển của siêu bão khoảng 202-220 km/giờ. Siêu bão Meranti đang tương tác với một cơn bão có tên Malakas ở cách Trung Quốc khoảng 1.000 km nên hướng đi rất khó đoán” - Tân Hoa xã dẫn lời một nhà khí tượng tỉnh Quảng Đông.

Nếu siêu bão Meranti vào Quảng Đông thì đây sẽ là cơn bão mạnh nhất xuất hiện ở địa phương này trong 47 năm trở lại đây. Dự báo khu vực đông bắc biển Đông sẽ động rất mạnh với sóng cao 8-13 m.

Meranti được đánh giá là siêu bão mạnh nhất thế giới trong năm 2016, mạnh lên từ cấp 1 lên cấp 5 (cấp mạnh nhất) chỉ trong 24 giờ từ ngày 12 đến 13-9. Meranti là siêu bão cấp 5 thứ tư trong năm 2016, sau các siêu bão Winston, Fantala và Nepartak nhưng cường độ mạnh hơn và nguy hiểm hơn.

Với sức gió giật tới 370 km/giờ, Meranti là siêu bão mạnh nhất thế giới kể từ sau siêu bão Hải Yến tàn phá Philippines năm 2013 làm 6.000 người chết.

Cơ quan Khí tượng Nhật xếp siêu bão Meranti vào danh sách những cơn bão nhiệt đới khó lường nhất thế giới. Dự báo siêu bão Meranti có thể sẽ đổ vào Nhật cuối tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm