Siêu bão mạnh nhất 2015 càn quét Thái Bình Dương

Hôm 3-8, sau khi siêu bão mạnh nhất năm 2015 Soudelor quét qua đảo Saipan (Mỹ) ở Tây Thái Bình Dươg, thực phẩm, nước uống, máy phát điện, các nhu yếu phẩm cần thiết đã được vận chuyển nhanh chóng từ Hawaiii và Guam tới đây để cứu trợ.

Trung tâm cảnh báo Bão cho biết cơn bão tiếp tục càn quét với qua Thái Bình Dương với vận tốc hơn 257km/giờ, sức gió mạnh nhất lên đến 322km/giờ, tương đương với bão cấp 5. Cơn bão dự kiến sẽ đi quan Đài Loan và Trung Quốc, sau đó suy yếu xuống cấp 3 hoặc câp 4.

Nhà khí tượng học Eric Leistert thuộc trung tâm AccuWeather cho biết cơn bão có khả năng đổ bộ vòa Đài Loan và phía Nam quần đảo Ryukyu sớm nhất vào tối thứ 5 hoặc sáng thứ 6 và gây ảnh hưởng tới khắp miền Đông Trung Quốc vào tuần kế tiếp.

Theo tờ Pacific Daily News, vào thứ 2 và thứ 3, Soudelor quét tới đảo Saipan thuộc quần đảo phía Bắc Mariana, có 48000 người đang sinh sống. Bão Soudelor làm ngập nhà máy điện, thổi bay nóc nhà, làm ngã nhiều cột điện, gây mất điện và cúp nước. Nhiều con đường vẫn chưa lưu thông được. Hàng trăm hộ dân phải ở trong nhà.

Hiện không có trường hợp tử vong nào. Tuy nhiên , đã có ít nhất 10 người bị thương do ngã, va chạm với các vật thể bị thổi bay do cơn bão gây ra. Quyền Thống đốc Ralph D.L.G. Torres tuyên bố "tình trạng thảm họa” và “vô cùng khẩn cấp”

Tiến sĩ Philip Dauterman trả lời tờ Pacific Daily News rằng đường dây điện, điện thoại đã bị cắt đứt trên đảo. Ông ước tính phải mất hàng tháng để khôi phục lại chúng.
Theo National Weather Service, Soudelor là từ trong tiếng Pohnpeian chỉ nhà lãnh đạo, chỉ huy huyền thoại. Tiếng Pohnpeian là ngôn ngữ được sử dụng trên đảo Pohnpei thuộc quần đảo Caroline.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm