Siêu bão Goni đổ bộ Philippines với sức gió 225 km/giờ

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cho biết siêu bão Goni đã đổ bộ phía nam đảo chính Luzon vào 4 giờ 50 phút sáng 1-11 với sức gió 225 km/giờ và có thể giật 310 km/giờ, theo hãng tin AFP.

Lực lượng tuần duyên Philippines sơ tán người dân tới nơi an toàn ở tỉnh Camarines Sur hôm 31-10. Ảnh: Philippine Coast Guard/ AP

Siêu bão Goni là cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay. Nhà chức trách Philippines đã cho sơ tán gần một triệu dân tới nơi an toàn trước khi bão Goni áp sát các tỉnh phía đông và đổ bộ vào đảo Catanduanes và Albay ở khu vực Bicol.

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines dự báo những trận gió mạnh thảm khốc và lượng mưa xối xả sẽ xuất hiện tại vùng Bicol cũng như tại Quezon, Laguna và Batangas, phía nam thủ đô Manila.

"Tình hình này đặc biệt nguy hiểm cho những khu vực trên” – cơ quan dự báo thời tiết Philippines cảnh báo.

Manila cũng nằm trên đường đi của bão Goni - cơn bão nhiệt đới thứ 18 tại Philippines.

Theo cơ quan quản lý thảm họa Philippines, 19-31 triệu người có thể bị ảnh hưởng do bão Goni, trong đó có những người tại các vùng nguy hiểm.

Cảnh báo sóng lớn đã được ban hành. Hàng chục chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị hủy khi cơ quan hàng không dân sự ra lệnh đóng cửa sân bay quốc tế Ninoy Aquino một ngày.

Hôm 31-10, nhà chức trách đã điều động phương tiện cứu nạn, các nhóm phản ứng khẩn cấp và hàng cứu trợ trước khi bão đến. Trước dự báo sóng lớn có thể cao tới 16 m ngoài khơi, lực lượng tuần duyên đã yêu cầu dịch vụ phà, tàu cá quay về cảng.

Theo dự báo của nhà chức trách Philippines, trong 12 giờ tới, gió lớn và mưa to sẽ trút xuống khu vực Bicol, gồm phía nam đảo Luzon và Catanduanes.

Cơ quan này cho biết dự kiến Goni sẽ suy yếu khi vượt qua phía nam đảo Luzon và tiến vào Biển Đông vào sáng 2-11. Goni nằm trong số những cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philipines kể từ bão Haiyan giết chết hơn 6.300 người năm 2013.

Tuần trước, bão Molave càn quét phía nam Manila khiến 22 người thiệt mạng. Trung bình mỗi năm Philippines hứng chịu 20 cơn bão, gây thiệt hại nghiêm trọng về mùa màng, nhà cửa, cơ sở vật chất, khiến hàng triệu người rơi vào cảnh trắng tay, nghèo đói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm