Serbia: Chuẩn bị biểu tình phản đối Kosovo độc lập

Sau khi hai khu vực này bị hàng trăm người Serbia đốt phá (ảnh) để phản đối tỉnh Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập vào ngày 17-2. Đây là hành động can thiệp đầu tiên của lực lượng NATO kể từ khi Kosovo tuyên bố độc lập.

Tổng thống Serbia Boris Tadic đã kêu gọi người dân Serbia bình tĩnh và chuẩn bị cho một cuộc biểu tình hòa bình vào ngày 21-2 tại thủ đô Belgrade.

Trong phiên họp Quốc hội đặc biệt hôm 18-2, Quốc hội Serbia đã nhất trí thông qua nghị quyết không công nhận tuyên bố độc lập của Kosovo. Serbia cũng đã chính thức triệu hồi hàng loạt đại sứ từ các nước công nhận Kosovo. Phó Thủ tướng Serbia Bozidar Djelic đã gửi thư cám ơn cho đại sứ Tây Ban Nha vì Tây Ban Nha không công nhận Kosovo.

Ngày 19-2, ông Javier Solana (cao ủy đặc trách đối ngoại của Liên minh châu Âu) đã có chuyến đi đến thủ phủ Pristina của Kosovo. Đến nay có 18/27 nước trong Liên minh châu Âu công nhận Kosovo độc lập.

Hôm qua (20-2), Yasser Abed Rabbo (cố vấn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas) cho biết khả năng Palestine cũng sẽ đơn phương tuyên bố độc lập nếu tiến trình đàm phán với Israel không tiến triển. Chưa rõ Tổng thống Mahmoud Abbas có chia sẻ ý kiến này hay không.

HỒNG CẨM (Theo AFP, Reuters, Itar-tas)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm