Serbia: Biểu tình “Kosovo thuộc về Serbia”

Cuộc biểu tình do chính phủ Serbia tổ chức, tập trung phía trước tòa nhà Quốc hội.

Mục đích biểu tình nhằm biểu dương tinh thần đoàn kết dân tộc, phản đối tỉnh tự trị Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập và phản đối việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) công nhận Kosovo độc lập.

Từ sáng, những người biểu tình đã đổ xô về Belgrade. Các trường học đều đóng cửa. Một số cơ quan nhà nước đã cho nhân viên nghỉ. Công ty đường sắt quốc gia và công ty xe khách quốc gia cho những người biểu tình đi tàu xe miễn phí.

Diễn giả chính trong cuộc biểu tình là Thủ tướng Vojislav Kostunica. Trong số các diễn giả có đạo diễn nổi tiếng Emir Kusturica từng hai lần đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes. Vận động viên quần vợt Novak Djokovic đứng thứ ba thế giới tham gia ý kiến qua điện thoại.

Lãnh đạo các đảng phái đối lập đều tham dự biểu tình. Tuy nhiên, Tổng thống Boris Tadic không tham dự vì lý do đang viếng thăm Romania, nước trong EU không thừa nhận Kosovo độc lập. Các nhà lãnh đạo người Serb ở Bosnia và Montenegro cũng được mời tham dự.

Hôm qua, trong một cuộc họp báo tại Trung tâm Nixon ở Washington (Mỹ), người phát ngôn của phủ tổng thống Nga tuyên bố: Nga không thể nào chia sẻ quan điểm của Mỹ cho rằng trường hợp của Kosovo là trường hợp duy nhất và sự kiện này có thể dẫn đến phản ứng dây chuyền trên toàn thế giới.

Ngày 20-2, binh lính NATO cũng đã mở cửa trở lại hai chốt kiểm soát ở Bắc Kosovo. Hai chốt này đã bị người dân Serbia đốt phá để phản đối Kosovo độc lập.

Hiện nay, 40% trong tổng số hai triệu dân của Kosovo thất nghiệp; 50% đang sống trong tình trạng nghèo đói. Điện, đường, trường, trạm đều thiếu thốn. Giá trị nhập khẩu 10 lần hơn xuất khẩu. Đặc biệt nạn tham nhũng hoành hành khắp nơi và quyền lực của nhà nước pháp quyền rất yếu kém.

H.DUY (Theo AP, AFP, RIA Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm