Serbia: Bạo lực bùng phát vì tuần hành đồng tính, 100 người bị thương

Serbia: Bạo lực bùng phát vì tuần hành đồng tính, 100 người bị thương ảnh 1
Những người biểu tình xô xát với cảnh sát tại thủ đô Belgrade.

Đám đông gây rối đã ném đá và bom xăng vào các cảnh sát có vũ trang, buộc cảnhsát phải đáp trả bằng súng hơi cay và đạn cao su.

Văn phòng của đảng Dân chủ cầm quyền tại Belgradeđã bị phóng hỏa nhưng ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt và người ta nghe thấy ít nhất một tiếng súng.

Trật tự cuối cùng đã được lập lại nhưng hơn 100 người, chủ yếu là cảnh sát, đã bị thương và hơn 100 người biểu tình bị bắt giữ.

Cuộc tuần hành hôm qua là cuộc diễu hành đồng tính đầu tiên tại Serbia kể từ khi cuộc diễu hành năm 2001 bị gián đoạnvì các cuộc xô xát bạo lực do các phần tử cực đoan cánh tả gây ra.

Trước cuộc tuần hành, đại diện của Ủy ban châu Âu tại Serbia, Vincent Degert đã có bài phát biểu trước khoảng 1.000 nhà hoạt động đồng tính và những người ủng hộ tụ tập tại công viên Manjez ở trung tâm thủ đô Belgrade trong một khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt, xung quanh họ là cảnh sát chống bạo động và các phương tiện bọc sắt.

Khi đoàn tuần hành diễu hành qua các đường phố thủ đô, hàng trăm người đã hô hào các khẩu hiệu phản đối và cố tiếp cận cuộc tuần hành.

Người đồng tính nhìn chung vẫn bị kỳ thị tại Serbia, một quốc gia bảo thủ và sùng đạo.

Hôm thứ Bảy, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình phản đối cuộc tuần hành. Nhà thờ Chính Thống giáo Serbia đã phản lên án cuộc tuần này. Năm ngoái, cuộc tuần hành của người đồng tính cũng được lên kế hoạch nhưng đã bị hủy bỏ do lo ngại bạo lực.

Cuộc tuần hành năm nay được xem là phép thử để xem Serbia đã thay đổi nhưthế nào kể từ tình trạng bạo lực những năm 1990 và trên đường trở thành thành viên của Liên minh châu Âu.

Theo An Bình ( DT/BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm