Scotland rục rịch trưng cầu dân ý tách khỏi Anh

Theo BBC, bà Nicola Sturgeon thậm chí còn gọi đó là việc “không thể chấp nhận về mặt dân chủ”. Cũng theo bà Sturgeon, chính quyền Scotland sẽ bắt đầu xúc tiến các thủ tục pháp lý cần thiết để có thể tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác về vấn đề Scotland sẽ tách khỏi Vương quốc Anh.

thủ hiến Scotland

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon. Ảnh: AFP

Trước đó, trong cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh ra đi hay ở lại EU, đã có 62% người dân Scotland ủng hộ ở lại và 38% ủng hộ ra đi. Bà cũng nhấn mạnh rằng việc Scotland phải rời khỏi EU là chuyện đi ngược lại nguyện vọng của đa số người dân Scotland.

Nữ thủ hiến của Scotland khẳng định kế hoạch về cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai được tổ chức để người dân Scotland quyết định việc họ ra đi hay ở lại Vương quốc Anh đã có và sẵn sàng chờ được thảo luận.

Tuy nhiên, cuộc trưng cầu đó chắc chắn sẽ được tiến hành vào một thời điểm thích hợp trong thời gian tới chứ không phải trong hoàn cảnh hiện tại với quá nhiều phức tạp sau Brexit.

Bà Nicola Sturgeon cho biết nội các Scotland sẽ họp trong ngày 25-6 và tới ngày 28-6, bà sẽ thông báo về vấn đề này tới các thành viên trong nghị viện Scotland.

Cũng theo bà Nicola Sturgeon, hiện đang có một sự chia rẽ sâu sắc giữa Scotland và phần còn lại của Vương quốc Anh, điều này khiến bà rất lấy làm tiếc. Việc Scotland phải rời khỏi EU là chuyện đi ngược lại nguyện vọng của đa số người dân Scotland.

“Bất kể chuyện gì sẽ xảy ra thì nước Anh, Xứ Wales và Bắc Ireland vẫn luôn là những người hàng xóm thân thiết nhất, những người bạn tốt nhất của chúng tôi, không gì có thể thay đổi điều đó” - bà khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm