SCMP: Bắc Kinh chuyển hướng tập trận, tập trung 'vấn đề cốt lõi' Đài Loan

Theo tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 19-7, hải quân Trung Quốc những năm gần đây đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt khi giảm các cuộc tập trận ở các vùng biển xa để tập trung vào một vấn đề cốt lõi, đó chính là Đài Loan.

Dữ liệu về các hoạt động diễn tập quân sự của Bắc Kinh trong 10 năm qua do SCMP công bố cho thấy mục tiêu của hải quân nước này đã thay đổi từ năm 2017. 

Trước năm 2017, Trung Quốc đã có nhiều hoạt động huấn luyện hải quân ở Biển Đông, tây Thái Bình Dương, eo biển Soya giữa Nhật và Nga và thậm chí cả Ấn Độ Dương.

Một cuộc tập trận của Trung Quốc trong năm 2021. Ảnh: HANDOUT

Cụ thể, trong năm 2012, Bắc Kinh đã thực hiện năm cuộc tập trận ở tây Thái Bình Dương. Từ năm 2013 đến năm 2017, hải quân nước này tiếp tục huấn luyện ở Biển Đông và những một số khu vực xa hơn.

Vào năm 2013, một hạm đội Trung Quốc đã được phát hiện lần đầu tiên đi qua eo biển Soya. Tháng 5-2016, nước này tiếp tục cử một hạm đội chia thành ba nhóm, đi đến các khu vực của Biển Đông, đông Ấn Độ Dương và tây Thái Bình Dương để tiến hành hàng loạt cuộc tập trận.

Cũng theo dữ liệu của SCMP, đến năm 2017, hải quân Trung Quốc dần chuyển sự chú ý sang Đài Loan và liên tục tập trận kiểm tra khả năng chiếm đảo.

Cuối tháng 3-2017, một nhóm đổ bộ tấn công thuộc Hạm đội Nam Hải đã thực hiện "cuộc đổ bộ tấn công và kiểm soát đảo". Đến tháng 8-2017, Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc tập trận đổ bộ tấn công ở phía tây tỉnh Quảng Đông, theo trang web chính thức của hải quân và hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã.

Số lượng các cuộc tập trận tăng dần theo thời gian. Năm 2020, Trung Quốc tiến hành 13 cuộc tập trận hải quân, với sự tham gia của tàu sân bay Sơn Đông, tàu khu trục nhỏ, tàu khu trục, tàu đổ bộ và máy bay chiến đấu.

Xu hướng này thậm chí còn rõ ràng hơn trong năm 2021 khi Bắc Kinh tiến hành 20 cuộc tập trận hải quân chỉ trong sáu tháng đầu năm.

Trong các cuộc tập trận này, Trung Quốc đã triển khai gần như tất cả các thiết bị quân sự tiên tiến nhất, bao gồm xe tấn công đổ bộ, xe chiến đấu bộ binh lội nước, pháo tự hành, tàu sân bay, khinh hạm, máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công.

Vào đầu tháng 4, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã dẫn đầu một đội năm tàu chiến tham gia các cuộc tập trận và huấn luyện ở vùng biển phía đông Đài Loan.

Mới đây nhất, ngày 16-7, lục quân và hải quân Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận đổ bộ chung ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến.

Theo ông Malcolm Davis, nhà phân tích cấp cao chuyên về an ninh Trung Quốc tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, xu hướng này cho thấy Bắc Kinh đang tập trung nhiều hơn vào việc chuẩn bị cho các tình huống tiềm tàng trên eo biển Đài Loan.

Trong khi đó, ông Timothy Heath, chuyên gia an ninh cấp cao tại tổ chức tư vấn Rand Corporation nói việc gia tăng hoạt động huấn luyện gần Đài Loan một phần là để đe dọa hòn đảo, nhưng mặt khác là nhằm cải thiện khả năng của hải quân trước các nhiệm vụ chiến đấu xung quanh Đài Loan.

Mặc dù nguy cơ xảy ra chiến tranh ngày càng gia tăng nhưng ông Heath không nghĩ Bắc Kinh sẽ tấn công và thu hồi Đài Loan sớm bởi vì Trung Quốc lo ngại sẽ vướng vào cuộc chiến mới với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm